Tuyệt chiêu đẩy lùi bệnh gout bằng gừng siêu đơn giản

Từ lâu bệnh gout đã trở thành nỗi ám ảnh “kinh hoàng” của nhiều người. Căn bệnh này điển hình với những cơn đau diễn ra đột ngột tại các khớp, kèm theo sưng viêm, lâu dần kéo theo các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể kết hợp với nhiều phương pháp khác giúp cải thiện bệnh hiệu quả hơn. Và gừng là nguyên liệu được phần lớn bệnh nhân gout ưu tiên lựa chọn. Để biết được công dụng trị gout của gừng hữu hiệu như thế nào, bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Vì sao gừng có thể hỗ trợ điều trị gout? 

Gout được mệnh danh là “bệnh của các vua, vua của các bệnh”. Căn bệnh này tác động lớn đến xương khớp, hình thành do quá trình rối loạn acid uric trong máu. Có thể bạn chưa biết, nếu không được điều trị kịp thời, gout tiến triển xấu đôi khi gây liệt vĩnh viễn, làm suy giảm sức khỏe của các cơ quan khác. Vì vậy, việc can thiệp sớm các biện pháp điều trị sẽ giúp bệnh nhân gout hạn chế được những biến chứng. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc có tác dụng giảm đau, kiểm soát tình trạng bệnh theo đơn kê từ bác sĩ chuyên môn, chữa gout bằng gừng là mẹo dân gian được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Vậy gừng có hỗ trợ điều trị gout tốt như lời đồn?

Sử dụng gừng đúng cách giúp cải thiện các triệu chứng từ gout hiệu quả
Sử dụng gừng đúng cách giúp cải thiện các triệu chứng từ gout hiệu quả

Gừng là một trong những gia vị quen thuộc với người Việt, xuất hiện nhiều trong các món ăn. Không chỉ tăng thêm hương vị, gừng còn được xem là vị thuốc quý mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Từ lâu, ông bà ta đã biết cách tận dụng gừng với mục đích hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như: Các vấn đề về xương khớp trong đó có gout, rối loạn hệ tiêu hóa ở mức độ nhẹ, nôn ói, các bệnh liên quan đến tim mạch, cảm cúm,… 

Theo Đông y gừng có hàm lượng các chất kháng viêm như gingerols,  shogaols cùng nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này khi được bổ sung vào cơ thể có công dụng ức chế những tinh thể muối urat, hạn chế cơn đau do gout gây nên. Sử dụng gừng với liều lượng thích hợp, bệnh nhân gout sẽ cảm nhận tình trạng bệnh thuyên giảm rõ rệt. 

2. Bật mí 4 cách loại bỏ gout nhờ gừng 

Nếu bạn đang phân vân không biết dùng nguyên liệu nào để giảm thiểu các cơn đau đột ngột từ gout thì có thể cân nhắc lựa chọn gừng. Sau đây là top 4 cách sử dụng gừng được nhiều người yêu thích, bạn hãy tham khảo qua: 

2.1. Ngâm chân bằng nước gừng

Khi nhắc đến những cách tận dụng gừng trị gout chúng ta không thể bỏ qua công thức ngâm chân với nước gừng. Thực hiện đều đặn các khớp bị tổn thương vì gout có thể phục hồi hiệu quả, giảm biểu hiện sưng đỏ, khó chịu. Phương pháp này đơn giản, ai cũng có thể áp dụng được tại nhà, không gây tác dụng phụ.

Ngâm chân với nước gừng là mẹo dân gian chứa gout được nhiều người áp dụng
Ngâm chân với nước gừng là mẹo dân gian chứa gout được nhiều người áp dụng

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 đến 2 củ gừng tươi, gọt sạch lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi tiến hành giã nát.

– Đặt nồi lên bếp nấu với 2 lít nước, cho gừng vào, thêm một ít muối hạt, giữ lửa ở mức vừa phải, đợi nước gừng sôi bùng lên thì tắt bếp.

– Chờ nước nguội dần ở mức khoảng 50 độ C là hoàn hảo, thực hiện bước ngâm chân trong tầm 10 đến 15 phút. Để mang lại công dụng tối ưu, người bệnh nên áp dụng cách này vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. 

2.2. Chườm gừng quanh khớp

Bên cạnh cách ngâm chân với nước gừng thì bệnh nhân gout có thể học qua công thức chườm gừng quanh khớp. Đặc biệt phù hợp cho những đối tượng thường xuyên đau nhức khớp, có biểu hiện sưng viêm. Áp dụng liên tiếp trong nhiều ngày, các triệu chứng do gout gây nên được cải thiện đáng kể đồng thời hạn chế biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch đất bên ngoài rồi băm nhỏ.

– Cho gừng vào 1 tách nước đã đun sôi, đợi trong khoảng 10 phút để thành phần trong gừng hòa tan vào nước. 

– Sử dụng khăn mềm thấm nước gừng rồi tiến hành chườm lên vị trí các khớp bị đau do gout. Bạn có thể thực hiện phương pháp này trước khi đi ngủ. 

2.3. Trà gừng giúp cải thiện gout

Trà gừng là thức uống được nhiều người ưa chuộng ở nước ta, không chỉ đơn thuần giải khát mà loại trà này còn được biết đến với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Thêm vào đó, những thành phần được tìm thấy trong gừng có khả năng đẩy lùi các vấn đề liên quan đến gout rất hiệu nghiệm. Gừng được bán nhiều tại các cửa hàng, bảo quản tốt có thể dùng lâu dài, tiết kiệm chi phí. Cùng Goutrin tìm hiểu cách pha trà gừng bạn nhé:

Trà gừng không chỉ hỗ trợ trị gout mà còn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
Trà gừng không chỉ hỗ trợ trị gout mà còn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1-2 củ gừng tươi, gọt sạch vỏ, rửa hết bụi bẩn, thái từng lát mỏng. 

– Đổ nước sôi vào đầy ấm trà, cho gừng vào (tùy thuộc vào lượng nước và khẩu vị của mỗi người thích uống trà gừng đậm vị hay nhạt mà cân chỉnh lượng gừng cho phù hợp). 

– Đậy kín bình trà, để trong 10 đến 15 phút cho dưỡng chất trong gừng hòa tan với nước thì có thể thưởng thức được. 

– Bạn chỉ nên pha trà vừa đủ dùng trong ngày, không nên để qua đêm sẽ làm giảm hiệu quả trị gout từ gừng. Bên cạnh đó, để tăng thêm hương vị bạn có thể kết hợp trà gừng cùng một số nguyên liệu khác chẳng hạn như mật ong, chanh, đường phèn,… 

2.4. Một số món ăn từ gừng tốt cho bệnh gout

Ngoài 3 phương pháp đã được đề cập bên trên thì bệnh nhân gout có thể bổ sung trực tiếp gừng vào bữa ăn hằng ngày. Nó giúp giữ nguyên dưỡng chất có trong gừng, làm dịu các cơn đau do gout gây nên. Người bệnh có thể cân nhắc chế biến một số món có gừng như: Ức gà nấu gừng, thịt heo kho gừng sả, cá rô kho gừng, nấm đùi gà xào gừng,…

Mỗi ngày người bệnh nên đổi món để tránh cảm giác ngán đồng thời cung cấp đủ các nhóm chất cho cơ thể. Để đảm bảo món ăn từ gừng thơm ngon, bạn cần tìm mua nguyên liệu tại các địa điểm uy tín, sử dụng gừng tươi, hạn chế dùng gừng đã lên mầm. 

3. Một số lưu ý khi chữa gout bằng gừng tươi 

Cải thiện gout bằng gừng tươi chiếm được sự tin tưởng của bệnh nhân gout nhờ độ an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước khi quyết định dùng gừng để chữa gout, bạn cần lưu ý một số điều bên dưới:

– Gừng được biết đến với tính ấm, do đó nếu lạm dụng có nguy cơ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn: Dạ dày tổn thương, buồn nôn, tiêu chảy, nóng bụng,… Vì vậy, người bệnh không nên dùng gừng quá nhiều, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

Bệnh nhân gout không nên ăn hay uống quá nhiều gừng sẽ gây tác dụng phụ
Bệnh nhân gout không nên ăn hay uống quá nhiều gừng sẽ gây tác dụng phụ

– Nhóm đối tượng bị gout đồng thời mắc các bệnh như đái tháo đường, rối loạn đông máu, bệnh lý về tim,… được khuyên là không nên áp dụng các phương pháp chữa gout bằng gừng. 

– Gừng là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả trị gout cần có thời gian, bên cạnh đó nó không thể điều trị dứt điểm tất cả triệu chứng do gout gây nên. Bởi vậy, người bệnh bên cạnh việc tận dụng gừng trị gout thì nên kết hợp sử dụng thuốc đặc trị. 

– Trong quá trình áp dụng các công thức chữa gout thông qua gừng, nếu bạn phát hiện các triệu chứng bất thường thì ngừng ngay việc sử dụng, tìm gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Bài viết trên nhằm chia sẻ cho bạn đọc top 4 công thức chữa gout từ gừng tươi và một số lưu ý cần nắm vững. Hy vọng nội dung được đề cập sẽ hữu ích với bạn. Bên cạnh đó, bất kỳ căn bệnh nào để cải thiện hiệu quả chúng ta cần tìm ra nguyên nhân, và gout cũng vậy. Những phương pháp dân gian chỉ phần nào hạn chế các triệu chứng của gout, nếu muốn loại bỏ chúng hoàn toàn bạn cần được kiểm tra chuyên sâu, tuân thủ mọi hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn. Chúc bạn nhanh chóng đẩy lùi được căn bệnh “quái ác” này.