Biến chứng nguy hiểm của bệnh Gout

Bệnh gout gây những đau đớn kinh khủng cho bệnh nhân. Đây là căn bệnh được xếp vào “tứ đại nan y” của ngành y học hiện đại. Nếu không chữa trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như tàn phế khớp, biến chứng thận, tai biến mạch máu não.

Tại sao bệnh gout có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm?

Để trả lời được câu hỏi này trước tiên chúng ta cần hiểu rõ bệnh gout là gì? Bệnh gout là bệnh rối loạn chuyển hóa trong đó acid uric tăng cao trong máu dẫn đến sự lắng đọng tinh thể muối urat ở các tổ chức, bệnh đặc trưng bởi các cơn viêm khớp gout cấp tính.

Bệnh Gout gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Bệnh Gout gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Ở người bệnh gout nồng độ acid uric trong máu luôn ở mức cao kéo dài dẫn tới cơ thể phải có các đáp ứng để giảm nồng độ acid uric như: tăng bài tiết qua thận, tăng chuyển acid uric vào các tế bào ở các tổ chức cơ quan dưới dạng muối urat.

Chính sự lắng đọng quá nhiều tinh thể muối ở các tổ chức như: thận, khớp, màng hoạt dịch,tim mạch, da, gân…dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân gout, gây ảnh hưởng, tổn thương đến các cơ quan này.

Tàn phế khớp

Trong giai đoạn này, hạt tophi xuất hiện ở dưới da, không đau, nhưng theo thời gian, sẽ to lên, chèn ép khớp tay chân, gây khó khăn trong việc cử động, phá hủy sụn khớp, biến dạng khớp.

Khi to lên, có nguy cơ bị vỡ ra và dễ bị nhiễm trùng trên diện rộng, lâu lành và rất khó điều trị, có thể bị hoại tử, người bệnh buộc phải tháo khớp hoặc cắt bỏ chi.

Bệnh gout có thể dẫn đến tàn phế khớp
Bệnh gout có thể dẫn đến tàn phế khớp

Hạt tophi phát triển to ra, có thể chèn ép mạch máu và dây thần kinh, gây ra các bệnh lý về mạch máu và thần kinh ngoại biên.

Một nguy cơ nữa, hạt tophi có thể hòa tan trở lại máu, tạo điều kiện thuận lợi cho cơn gout cấp tái phát thường xuyên và cơn đau sẽ dữ dội hơn.

Viêm khe thận, cầu thận, sỏi thận và nặng hơn là suy thận

Thận là bộ phận quan trọng, có vai trò trong hoạt động đào thải axit uric trong máu ra ngoài qua đường tiểu. Vì lượng axit uric gia tăng, buộc thận phải làm việc nhiều hơn, lâu dần sẽ dẫn đến suy giảm chức năng của thận, nếu như chúng ta không có biện pháp hỗ trợ an toàn.

Bệnh gout gây ảnh hưởng đến thận
Bệnh gout gây ảnh hưởng đến thận

Không chỉ vậy, trong quá trình đào thải axit uric ra ngoài, tinh thể urat có thể lắng đọng lại nơi hệ thống dẫn niệu, dẫn đến bệnh sỏi thận, lâu dần sẽ chuyển qua suy thận.

Có thể nói bệnh gout và thận có liên quan mật thiết với nhau, bệnh gout có ảnh hưởng đến chức năng thận, hoặc khi thận suy giảm chức năng có thể dẫn đến bệnh gout.

Tai biến mạch máu não, đột quỵ

Các tổn thương khác trong cơ thể như mạch máu, tim mạch, thần kinh, huyết áp,… có nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim giai đoạn gout mạn tính.

Bệnh gout có thể dẫn đến đột quỵ
Bệnh gout có thể dẫn đến đột quỵ

Không chỉ có người bệnh, mà cả những người chưa mắc bệnh, đều cảm thấy rất sợ hãi, khi biết đến những biến chứng của bệnh gout, và hậu quả mà cơ thể phải gánh chịu.

Giải pháp kịp thời phòng ngừa biến chứng bệnh gout

Điều chỉnh lối sống

Có chế độ ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, vận động hợp lý, điều độ. Để nhằm không đưa thêm axit uric vào cơ thể.

Đào thải độc tố

Bạn cần phải có những biện pháp đào thải axit uric và độc tố trong cơ thể thường xuyên, thông qua việc uống nước đầy đủ, vận động hoặc từ bài thuốc hiệu quả, an toàn có nguồn gốc tự nhiên.

Phục hồi sức đề kháng trong cơ thể

Khi cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể sẽ giúp ngăn chặn và chống lại được mầm bệnh.

Bạn đã biết về những nguy hiểm mà các biến chứng của bệnh gout gây ra, việc phòng ngừa bệnh gout cần phải được duy trì mỗi ngày trong cuộc sống. Việc bạn tuân thủ liệu trình điều trị bệnh gout do bác sĩ tư vấn cũng là một cách giúp bạn phòng ngừa biến chứng bệnh gout hiệu quả nhất. Hãy áp dụng ngay hôm nay để cùng nhau đẩy lùi biến chứng bệnh gout bạn nhé!