Nguyên tắc điều trị gout cần nghiêm khắc thực hiện

Bệnh gout gây nhiều đau đớn, khó chịu, đặc biệt khi trở nặng nó sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta không được chủ quan, thờ ơ với căn bệnh này, nhất là những đối tượng đã mắc bệnh. Quá trình điều trị gout cần có thời gian, chế độ ăn uống kiêng cữ đặc biệt. Thêm vào đó, trong thời gian chữa gout, người bệnh phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ. Cùng Goutrin tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới nhé!

1. Các biện pháp điều trị gout cụ thể

Điều trị gout là cả một quá trình, mặc dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị gout tận gốc, nhưng thông qua các bước điều trị cụ thể tình trạng gout sẽ được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, đòi hỏi người bệnh phải có quyết tâm cao, thực hiện đầy đủ, đúng theo những gì mà bác sĩ điều trị đã đưa ra. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và thể trạng của từng người mà phác đồ điều trị goat sẽ khác nhau. Sau đây là những biện pháp chữa gout điển hình, bạn có thể tham khảo. 

1.1. Chế độ ăn uống và sinh hoạt

– Bệnh gout bắt nguồn từ việc tích tụ lượng acid uric quá ngưỡng trong máu, từ đó hình thành các tinh thể urat ở khớp. Mà nguyên nhân gây nên hiện tượng này chủ yếu do người bệnh dung nạp quá nhiều thực phẩm giàu purin. Vì vậy, việc cần làm đầu tiên để cải thiện gout chính là kiêng những món ăn được chế biến từ các nguyên liệu nhiều purin như: Hải sản, thịt đỏ, măng, nội tạng động vật,… 

– Nói không với các thức uống có cồn, đặc biệt là rượu bia. 

– Để việc đào thải acid uric diễn ra thuận lợi, người mắc gout nên bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày, có thể uống 1.5 đến 2 lít. 

– Tránh những loại thuốc có khả năng làm tăng acid uric trong máu. Để làm được điều này, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên hỏi qua ý kiến bác sĩ. 

Chế độ sinh hoạt và lối sống tác động lớn đến quá trình điều trị gout
Chế độ sinh hoạt và lối sống tác động lớn đến quá trình điều trị gout

– Kiểm soát cân nặng, giảm cân khoa học, tạo thói quen luyện tập thể dục và chơi thể thao đều đặn. Tùy vào thể trạng của mình, người bệnh cân nhắc lựa chọn bộ môn luyện tập cho phù hợp.

– Giữ tinh thần lạc quan, tích cực cũng là cách chữa bệnh hiệu quả. 

– Hạn chế làm những công việc quá sức mình, không kiêng vác vật nặng. 

1.2. Thực hiện điều trị nội khoa

– Sử dụng các loại thuốc kháng viêm theo chỉ định, thông thường sẽ dùng trong giai đoạn cơn gout cấp tính nhằm giảm thiểu mức độ đau nhức và viêm. 

– Sử dụng thuốc có tác dụng giảm lượng acid uric trong máu. Với loại thuốc này sẽ được chỉ định cho giai đoạn mạn tính nhằm hạn chế tái phát những cơn gout cấp. 

1.3. Thực hiện điều trị ngoại khoa

– Tiến hành can thiệp ngoại khoa khi bệnh gout tiến triển nặng, xuất hiện các hạt tophi. 

– Để ngăn hạt tophi vỡ, tác động xấu đến sức khỏe, cắt hạt tophi được thực hiện trong những trường hợp: Đi kèm hiện tượng loét, nốt tophi có dấu hiệu bội nhiễm, những hạt tophi có kích thích quá lớn tác động đến vận động và thẩm mỹ. 

– Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ dùng đến colchicin với công dụng kiểm soát cơn gout cấp. Bên cạnh đó, kết hợp dùng thuốc nhằm giảm acid uric.  

Người bệnh có thể can thiệp phẫu thuật để loại bỏ các hạt tophi
Người bệnh có thể can thiệp phẫu thuật để loại bỏ các hạt tophi

2. Nguyên tắc điều trị gout cần nắm vững

Gout được hình thành từ nhiều nguyên nhân, để điều trị căn bệnh này hiệu quả thì trước tiên phải xác định “nguồn cội” gây ra gout. Theo đó, người bệnh sẽ trải qua một số bước xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu từ bác sĩ có chuyên môn. Dựa vào mức độ bệnh, mỗi người sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt, tuy nhiên vẫn tập trung vào 2 vấn đề: 

– Làm giảm tình trạng đau nhức và sưng viêm trong những cơn gout cấp.

– Ngăn chặn các biến chứng của bệnh thông qua một số biện pháp hạ nồng độ acid uric trong máu.

Thêm vào đó, người bệnh phải nắm rõ nguyên tắc điều trị gout là liên tục, kéo dài và toàn diện. Ngoài ra, riêng với căn bệnh này, chúng ta phải kết hợp hiệu quả giữa việc điều trị và phòng bệnh, trong quá trình đó cần lưu ý các mục tiêu:

– Tiến hành điều trị lần lượt các triệu chứng, cụ thể là khống chế những đợt viêm khớp.

– Đảm bảo kiểm soát tốt lượng acid uric ở mức cân bằng. 

– Nếu bệnh nhân có một số bệnh lý kèm theo như: Tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì,… phải tiến hành điều trị song song. 

Bệnh nhân mắc gout phải đảm bảo tuân thủ hoàn toàn nguyên tắc điều trị bệnh từ bác sĩ
Bệnh nhân mắc gout phải đảm bảo tuân thủ hoàn toàn nguyên tắc điều trị bệnh từ bác sĩ

3. Phòng ngừa gout tiến triển xấu

Như đã đề cập ở phần trên, nguyên tắc chữa gout phải phối hợp tốt giữa việc điều trị bệnh và phòng ngừa bệnh tiến triển tồi tệ. Sau đây, Goutrin sẽ gợi ý cho bạn một số cách hạn chế gout trở nặng. 

3.1. Chế độ sinh hoạt

– Tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn từ bác sĩ điều trị, không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau hay bất kỳ thuốc ngoài chỉ định. Đồng thời, người bệnh không được bỏ thuốc đã được kê đơn.

– Đảm bảo tái khám đúng thời gian, việc này giúp kiểm soát tốt bệnh tình, nếu trong trường hợp bệnh xấu đi bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp phù hợp. 

– Điều trị các bệnh lý kèm theo nếu có như suy thận hoặc một số bệnh chuyển hóa. 

– Chăm luyện tập thể dục và chơi thể thao, có thể tập yoga hoặc ngồi thiền. 

– Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, suy nghĩ nhiều. 

Gout sẽ cải thiện hiệu quả hơn nếu người bệnh có một chế độ sinh hoạt lành mạnh
Gout sẽ cải thiện hiệu quả hơn nếu người bệnh có một chế độ sinh hoạt lành mạnh

3.2. Chế độ dinh dưỡng

– Hạn chế tối đa các món ăn từ nội tạng động vật, đặc biệt là gan và cá mòi. Nếu muốn sử dụng phải hỏi qua ý kiến từ bác sĩ điều trị.

– Hải sản và thịt đỏ được chuyên gia khuyên nên loại bỏ khỏi thực đơn người mắc gout. Khi dùng phải có sự kiểm soát, liều lượng phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. 

– Giảm tối đa các chất béo bão hòa trong bữa ăn, tránh ăn các món được chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ. 

– Ưu tiên thực phẩm chứa nhiều chất xơ (cà chua, cải xoăn, cải bẹ xanh, dưa leo,…). 

– Tạo thói quen sử dụng đường tự nhiên có trong các loại hoa quả, rau củ, ngũ cốc để thay thế dần cho đường tinh luyện. 

– Bổ sung nước hằng ngày, có thể dùng nước ép thay có nước lọc, vừa giúp thải độc tố ra ngoài vừa nâng cao sức khỏe. 

– Nói không với chất kích thích, hạn chế uống cà phê, trà cũng như các thức uống có ga.

Bài viết trên với mục đích cung cấp đến bạn đọc những thông tin xoay quanh nguyên tắc điều trị gout. Hy vọng nội dung có trong bài hữu ích đối với bạn, giúp quá trình chữa gout đạt hiệu quả cao hơn. Người mắc gout có thể kết hợp đồng thời nhiều phương pháp: Sử dụng các bài thuốc nam, ngâm chân, áp dụng các bài tập, dùng tinh dầu,… Để chắc chắn các biện pháp này mang lại hiệu quả và không ảnh hưởng đến phác đồ điều trị hiện tại, bạn nên tham khảo kỹ ý kiến từ chuyên gia.