Bật mí 6 loại nước ép cải thiện cơn đau gout hiệu quả

Các cơn đau gout xuất hiện đột ngột, kéo dài trong nhiều ngày đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều bệnh nhân gout. Bên cạnh lối sống và sinh hoạt lành mạnh, thì chế độ ăn uống của người bệnh gout cũng cần được chú ý đặc biệt. Để nâng cao sức khỏe, hạn chế các triệu chứng do gout gây nên, người bị gout có thể bổ sung vào thực đơn các loại nước ép. 

Tuy nhiên không phải nguyên liệu chế biến nước ép nào cũng tốt đối với bệnh gout. Hôm nay, Goutrin sẽ tổng hợp giúp bạn top 6 loại nước đẩy lùi cơn đau gout an toàn, siêu đơn giản, bạn cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

1. Bệnh gout hình thành từ đâu?

Hiện nay, bệnh gout không còn là căn bệnh của “vua” mà nó đã dần trẻ hóa và phổ biến. Gout hình thành do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin tại vị trí ở thận, lâu dần thận mất đi khả năng lọc axit uric trong máu. Theo thời gian, hàm lượng axit uric của bệnh nhân ngày một nhiều, chúng tạo ra các tinh thể tồn đọng ở mô khớp, kéo theo triệu chứng đau nhức và sưng viêm gây khó chịu. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gout mà nhiều người không biết đến
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gout mà nhiều người không biết đến

Theo các chuyên gia, bệnh gout bắt nguồn từ 2 nguyên nhân bao gồm nguyên phát và thứ phát: 

Nguyên nhân nguyên phát: Đa phần các đối tượng bị gout đều có nguồn gốc từ nguyên nhân này, đặc biệt là nam. Chế độ dinh dưỡng với thức ăn chứa purin quá nhiều là một trong những tác nhân hàng đầu hình thành gout: Các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật,… Sử dụng các chất kích thích, món ăn và đồ uống có cồn cũng là cội nguồn gây nên gout. 

Nguyên nhân thứ phát: Nhóm người bị suy thận hoặc một số bệnh tác động đến sự lọc axit uric từ cầu thận có nguy cơ cao mắc gout. Người thường xuyên thiếu máu, mắc bệnh bạch cầu cấp,… cũng thuộc nhóm có tỷ lệ cao hình thành gout. Thêm vào đó, các đối tượng dễ bị gout khi dùng các loại thuốc sau: Thuốc lợi tiểu, thuốc có công dụng ức chế tế bào (thường được dùng để điều trị các bệnh ác tính), thuốc kháng lao,… 

2. Tiết lộ 6 loại nước ép tốt cho bệnh nhân Gout

Để cải thiện dần các cơn đau gout cũng như hạn chế những biến chứng nguy hiểm, người bệnh gout có thể cân nhắc áp dụng một trong sáu công thức nước ép sau đây:

2.1. Nước ép thơm đẩy lùi cơn đau gout an toàn

Khi nhắc đến các loại nước uống có công dụng chữa gout thì chúng ta không thể bỏ qua nước ép từ thơm hay được gọi là khóm. Bên trong loại quả này có hàm lượng dinh dưỡng cao, gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất, hợp chất quý hiếm. Sử dụng nước ép chế biến từ thơm với liều lượng hợp lý sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng và đặc biệt là ngăn chặn hiệu quả những cơn viêm khớp do gout gây nên, giảm đau nhức, khó chịu.

Nước ép thơm hỗ trợ điều trị gout hiệu quả, lành tính, dễ thực hiện tại nhà
Nước ép thơm hỗ trợ điều trị gout hiệu quả, lành tính, dễ thực hiện tại nhà

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 quả thơm (chọn quả vừa chín tới, còn tươi). Tiến hành gọt vỏ, rửa sạch và cắt bỏ phần mắt thơm, cắt thơm thành lát nhỏ.

– Cho phần thịt thơm vào máy xay, xay nhuyễn rồi chắc lấy phần nước hoặc sử dụng máy ép hoa quả chuyên dụng. 

– Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng nước ép thơm từ 70ml đến 100ml, không nên lạm dụng vì tính axit của thơm có thể gây hại cho dạ dày.

2.2. Đừng bỏ qua nước ép táo

Nếu bạn đang khổ sở với những triệu chứng do gout gây nên, thì hãy tận dụng nước ép táo. Không chỉ là thức uống giải khát, loại nước này đã được chứng minh với khả năng trung hòa lượng acid uric trong máu, hỗ trợ điều trị tình trạng đau nhức xương khớp, phòng ngừa hữu hiệu vấn đề khớp biến dạng. Với nguồn dưỡng chất dồi dào, nước ép táo còn tăng cường đề kháng, ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Các thành phần trong nước ép táo đẩy lùi các cơn đau gout hiệu quả
Các thành phần trong nước ép táo đẩy lùi các cơn đau gout hiệu quả

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 2 đến 4 quả táo tươi, rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cho vào máy ép, ép lấy nước và thưởng thức.

– Nếu đã “nhàm chán” với nước ép từ táo, bạn có thể xay sinh tố hoặc dùng giấm táo để thay thế. Nếu sử dụng giấm, bạn nên pha theo tỉ lệ 1:2, 1 muỗng giấm táo cùng 2 muỗng mật ong nguyên chất thêm ít nước ấm. 

– Người bệnh gout cố gắng uống nước ép táo mỗi ngày sẽ cảm nhận tình trạng bệnh thuyên giảm rõ rệt. 

2.3. Nước ép dưa leo cùng cà rốt

Từ lâu công thức nước ép từ dưa leo và cà rốt đã được nhiều người truyền tai nhau thực hiện với mục đích cải thiện tình trạng đau nhức vì gout. Nổi bật với làm lượng chất xơ và vitamin cao, bộ đôi này giúp người bệnh ổn định lượng acid uric trong máu, kiểm soát tốt các biến chứng. Bên cạnh đó, dưa leo và cà rốt còn giúp tăng tuần hoàn máu, chống lão hóa sớm.

Bộ đôi dưa leo và cà rốt được nhiều bệnh nhân gout ưu tiên lựa chọn
Bộ đôi dưa leo và cà rốt được nhiều bệnh nhân gout ưu tiên lựa chọn

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 2 đến 4 củ cà rốt và dưa leo, gọt bỏ phần bỏ bên ngoài và rửa sạch, thái thành lát mỏng vừa phải.

– Lấy theo tỉ lệ 1:1, cho vào máy ép hoa quả chuyên dụng, ép nước và thưởng thức.

– Mỗi ngày, bạn hãy dùng 1 đến 2 ly nước ép từ dưa leo và cà rốt, để tăng thêm hương vị bạn có thể kết hợp cùng cần tây hoặc củ dền, chúng cũng có công dụng cải thiện gout. 

2.4. Tận dụng nước mía

Nếu bạn đang không biết sử dụng loại nước ép nào tốt cho bệnh gout thì có thể lựa chọn nước mía. Các chuyên gia đã khuyên bệnh nhân gout nên bổ sung loại nước này vào thực đơn mỗi ngày. Với khả năng thanh lọc cơ thể, nước mía hỗ trợ quá trình đào thải acid uric ra bên ngoài, ngăn bệnh tiến triển xấu. 

Nước mía không chỉ hỗ trợ chữa gout mà còn thanh lọc cơ thể, tăng năng lượng
Nước mía không chỉ hỗ trợ chữa gout mà còn thanh lọc cơ thể, tăng năng lượng

Ngoài ra, thói quen uống nước mía thường xuyên còn giúp bạn cải thiện hiệu quả các bệnh về đường tiết niệu và sỏi thận. Nếu không có thời gian tự ép nước mía tại nhà, bạn có thể dễ dàng tìm mua nước mía tại nhiều hàng quán. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng bạn nên mua tại địa điểm uy tín, được nhiều người đánh giá cao. 

2.5. Nước ép từ quả cherry

Bên cạnh 4 loại nước ép bên trên, thì nước ép từ cherry (anh đào) cũng được nhiều bệnh nhân gout ưu tiên lựa chọn. Cherry nổi bật với hàm lượng anthocyanins dồi dào, với công dụng chống tình trạng sưng viêm vì gout hiệu quả. Bên cạnh đó, nó cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm thiểu lượng acid uric một cách an toàn. Hơn nữa, những dưỡng chất được tìm thấy trong cherry làm giảm nhanh chóng các cơn đau đột ngột do gout gây nên.

Từ lâu nước ép cherry đã được nhiều người truyền tai áp dụng với mục đích chữa gout
Từ lâu nước ép cherry đã được nhiều người truyền tai áp dụng với mục đích chữa gout

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 10 đến 15 quả cherry, rửa sạch, tách bỏ phần hạt bên trong, cho vào máy ép hoa quả, chắc lấy phần nước và dùng mỗi ngày. 

– Người bệnh gout nên dùng khoảng 1 đến 2 ly nước ép cherry sau bữa ăn, dùng thường xuyên sẽ giúp tình trạng bệnh cải thiện rõ nét. 

2.6. Sử dụng nước ép cải bẹ xanh

Nước ép từ cải bẹ xanh là một trong những mẹo dân gian trị gout được nhiều người tin dùng. Tương tự các nguyên liệu đã được đề cập bên trên, cải bẹ xanh cũng được đánh giá cao với công dụng cải thiện gout hiệu quả, cách thực hiện đơn giản. Với phương pháp ép nước, cải bẹ xanh giữ nguyên được dưỡng chất. Bên cạnh tác dụng chữa gout, loại rau này còn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa. 

Người bệnh gout nên bổ sung nước ép cải bẹ xanh vào thực đơn mỗi ngày
Người bệnh gout nên bổ sung nước ép cải bẹ xanh vào thực đơn mỗi ngày

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 150gr cải bẹ xanh, ngâm với nước muối pha loãng trong 5 phút, rửa lại với nước rồi để ráo, cắt thành khúc nhỏ.

– Cho cải vào máy xay, thêm ít nước lọc rồi xay nhuyễn, chắt lấy phần nước bỏ phần bã, khi dùng bạn có thể thêm vào nước ép một ít muối hoặc đường. 

– Để thấy rõ công dụng chữa gout từ nước ép cải bẹ xanh, bạn phải kiên trì sử dụng mỗi ngày. 

Bài viết trên muốn chia sẻ với bạn đọc top 6 công thức nước ép hỗ trợ điều trị gout hiệu quả. Tuy nhiên, các nguyên liệu này từ thiên nhiên nên chúng phát huy công dụng chậm, cần có thời gian. Do đó, người bệnh phải kiên trì, đồng thời kết hợp sử dụng thuốc đặc trị theo hướng dẫn từ bác sĩ và xây dựng cho mình lối sống khoa học. Để đảm bảo sức khỏe, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp trị gout nào, bạn cần tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ chuyên môn. Chúc bạn áp dụng thành công các loại nước ép trên trong quá trình điều trị gout tại nhà!