Tiết lộ phương pháp chữa bệnh Gout bằng cải bẹ xanh

Bệnh gout là một trong những căn bệnh liên quan đến xương khớp, gây nhiều đau nhức, khó chịu cho người bị. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc đặc trị được bác sĩ khuyên dùng, thì những phương pháp điều trị gout từ dân gian cũng được nhiều người tin tưởng. Trong vô số nguyên liệu, rau cải bẹ xanh là mẹo hỗ trợ giảm đau do gout gây nên rất hiệu quả. Để biết được công dụng chữa gout từ cải bẹ xanh và thực hiện như thế nào, bạn hãy cùng Goutrin theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Cải bẹ xanh chữa gout có hiệu quả không?

Cải bẹ xanh hay còn được biết đến với tên gọi khác là cải xanh, cải cay,… nhận diện dễ dàng với màu xanh đậm, phần thân với các lá (bẹ) to nhỏ không đều nhau. Đây là một trong những loại rau được nhiều gia đình lựa chọn cho bữa ăn mỗi ngày. Nó đặc trưng với vị đắng nhẹ, chế biến các món xào, muối dưa hay nấu canh đều mang đến hương vị thơm ngon. 

Cải bẹ xanh thuộc top các nguyên liệu được nhiều người sử dụng để trị gout
Cải bẹ xanh thuộc top các nguyên liệu được nhiều người sử dụng để trị gout

Theo y học cổ truyền, cải bẹ xanh có tính mát, cùng với tính kiềm cao và dường như không hề chứa purin. Do đó, sử dụng cải xanh thường xuyên là cách giải nhiệt cho cơ thể hữu hiệu, góp phần đào thải những độc tố ra bên ngoài. Không những thế, loại cải này còn nổi bật với khả năng lợi tiểu, giảm lượng acid uric một cách an toàn. Nếu người bệnh gout đang tìm phương pháp cải thiện bệnh thì đừng bỏ qua cải bẹ xanh. 

Thêm vào đó, theo một số nghiên cứu đã đưa ra nhận định thành phần có trong cải xanh bao gồm các khoáng chất, nhiều loại vitamin, chất xơ,… rất tốt cho cơ thể. Không chỉ hỗ trợ điều trị các triệu chứng về gout, cải bẹ xanh còn giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa được những bệnh nguy hiểm như tim mạch, bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và bàng quang,… 

2. Top 3 cách cải thiện gout nhờ cải bẹ xanh

2.1. Mẹo đắp lá cải bẹ xanh

Nếu bạn đang phân vân không biết dùng cải bẹ xanh chữa gout như thế nào, thì có thể cân nhắc lựa chọn cách đắp lá. Công thức này thực hiện đơn giản, có công dụng làm dịu hiệu quả các cơn đau nhức từ gout, từ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn rất nhiều. Hơn nữa, đắp cải xanh trị gout còn hỗ trợ khắc phục vấn đề sưng viêm, vù nề hay gặp ở các bệnh nhân gout đã dần trở nặng. Bạn hãy cùng Goutrin điểm qua những bước làm sau đây nhé:

Đắp cải bẹ xanh giúp giảm hiệu quả tình trạng sưng viêm do vì gout
Đắp cải bẹ xanh giúp giảm hiệu quả tình trạng sưng viêm do vì gout

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 100 đến 200 gram cải bẹ xanh, tiến hành rửa sạch (loại bỏ những lá vàng, cắt phần rễ), tốt nhất nên ngâm qua với nước muối pha loãng. 

– Để cải xanh đã chuẩn bị thật ráo nước rồi cho tất cả vào cối giã nát. Sau đó, đắp chúng lên vị trí khớp bị sưng đỏ, đau nhức cho gout  gây nên. Cố gắng giữ cải bẹ xanh khoảng 10 đến 15 phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu. 

– Ngoài ra, bạn có thể làm nát cải bẹ xanh rồi hơ qua lửa hoặc tiến hành hấp cách thủy (khi cải có độ nóng vừa phải là có thể dùng được). Tương tự cách trên, bạn đắp cải quanh vùng khớp sưng viêm vì gout, lưu ý khi cảm nhận cải bẹ xanh hết nóng bạn nên thay lá mới. 

– Bạn có thể dùng khăn hoặc băng gạc quấn quanh cải bẹ xanh khi đắp, để chúng không rơi rớt ra ngoài. 

– Dù bạn áp dụng cách đắp trực tiếp hay chườm nóng thì cũng cần kiên trì thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất, đảm bảo tần suất 1 lần/ngày. 

2.2. Bật mí công thức nước ép cải bẹ xanh đẩy lùi gout

Sử dụng nước ép cải bẹ xanh luôn thuộc top những cách chữa bệnh gout truyền thống được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn. Ưu điểm của phương pháp này là giữ nguyên được dưỡng chất có trong cải xanh. Qua đó, nước ép cải bẹ xanh có thể hạn chế được triệu chứng viêm, giảm đau nhanh chóng và đồng thời hỗ trợ người bệnh đào thải acid uric một cách dễ dàng, an toàn. 

Bệnh nhân gout có thể thêm nước ép cải bẹ xanh vào thực đơn mỗi ngày
Bệnh nhân gout có thể thêm nước ép cải bẹ xanh vào thực đơn mỗi ngày

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 100 đến 150 gram cải bẹ xanh, chọn loại tươi. Tiến hành ngâm với nước muối pha loãng trong 5 đến 10 phút, rửa lại với nước nhiều lần rồi để cho ráo nước.
– Cắt cải thành khúc nhỏ, cho vào máy xay sinh tố cùng một ít nước, xay nhuyễn. Sau đó lọc bỏ phần bã, có thể thêm một ít muối vào nước ép cải xanh để sử dụng. 

– Vì cải có vị đắng nhẹ, nên hơi khó uống, bạn có thể kết hợp cùng một số nguyên liệu khác chẳng hạn như mật ong, xoài, táo,… hoặc nấu chín nước để dùng. Tuy nhiên, khi dùng chung với các nguyên liệu thì hiệu quả chữa gout có thể bị ảnh hưởng, vì thế bạn nên cân nhắc. 

– Tập thói quen uống nước ép cải bẹ xanh thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được các triệu chứng về gout thuyên giảm rõ rệt. 

2.3. Các món ăn từ rau cải bẹ xanh hỗ trợ trị gout

Bên cạnh hai phương pháp sử dụng cải bẹ xanh bên trên, bạn có thể bổ sung loại rau này vào thực đơn mỗi ngày để cải thiện bệnh gout. Với thành phần gồm nhiều dưỡng chất quý, cải xanh hỗ trợ làm giảm lượng acid uric trong máu vô cùng hiệu nghiệm, nhờ đó nó kiểm soát được tình trạng gout, ngăn các triệu chứng tiến triển nặng. Sau đây, Goutrin sẽ giới thiệu cho bạn các món ăn có hương vị thơm ngon được các bệnh nhân gout yêu thích sử dụng, bạn có thể tham khảo qua:

Món 1: Phở khô xào cùng cải bẹ xanh:

– Bạn cần chuẩn bị 2 đến 3 cây cải bẹ xanh, phở khô cùng tàu hủ ky. 

– Cải bẹ xanh đem rửa sạch và cắt khúc vừa ăn, phở khô thì trụng qua với nước sôi sau đó để cho ráo hết nước, đối với tàu hủ ky bạn ngâm với nước ấm sau khi mềm sẽ cắt nhỏ. 

– Phi thơm tỏi và hành tím rồi cho tàu hủ cùng cải xanh vào xào chín, cho phở khô vào sau cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Món 2: Trứng chiên với cải bẹ xanh:

Trứng chiên cùng cải xanh dễ thực hiện, hỗ trợ giảm đau do gout rất tốt
Trứng chiên cùng cải xanh dễ thực hiện, hỗ trợ giảm đau do gout rất tốt

– Chuẩn bị 1 đến 2 cây cải bẹ xanh, 2 quả trứng gà hoặc vịt đều được

– Cải bẹ xanh mang đi rửa sạch, để ráo rồi thái khúc vừa ăn, cho vào tô. Sau đó, đập trứng vào, bạn tiến hành nêm nếm gia vị cho vừa ăn, khuấy đều. 

– Đợi chảo nóng rồi cho dầu, phi tỏi và hành vàng rồi cho hỗn hợp trứng đã chuẩn bị vào. Đợi trứng ngả vàng là đã chín, cho ra đĩa và thưởng thức. 

Món 3: Canh cải bẹ xanh cùng cá thác lác

– Chuẩn bị 100gr cá thác lác đã được xay nhuyễn, 2 đến 3 cây cải bẹ xanh (khoảng 300gr), hành lá và các gia vị nêm nếm cần thiết. 

– Tiến hành rửa sạch cải xanh, để ráo nước rồi cắt thành khúc vừa ăn. Hành lá cắt rễ, bỏ lá vàng bên ngoài, cắt nhỏ. Riêng với cá thác lác cho một ít hành lá vào, tiêu, nêm nếm theo khẩu vị vừa miệng, trộn đều. 

– Đặt nồi lên bếp, cho dầu vào, thêm ít hành củ phi thơm, rồi cho khoảng 800ml nước. Khi thấy nước sôi, bạn dùng muỗng nắn tròn cá thác lác cho vào nước canh. 

Để lửa vừa phải, đến khi cá thác lác chín nổi lên trên thì cho cải bẹ xanh vào nồi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, thêm ít hành bên trên để tăng hương vị cho món canh. 

3. Lưu ý gì khi dùng cải bẹ xanh chữa gout

Để các phương pháp áp dụng cải bẹ xanh mang đến công dụng như mong muốn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Chọn mua rau cải xanh tại địa điểm uy tín, nếu được bạn nên tự trồng cải tại nhà để đảm bảo chất lượng. 

– Để loại bỏ tốt vi khuẩn và bụi bẩn có trong cải bẹ xanh, trước khi dùng bạn nên ngâm với nước muối pha loãng trong 10 đến 15 phút.

Trước khi dùng cải bẹ xanh trị gout bạn cần rửa qua với nước muối
Trước khi dùng cải bẹ xanh trị gout bạn cần rửa qua với nước muối

– Trong trường hợp, khi bạn thực hiện các công thức từ cải bẹ xanh trị gout nếu có các triệu chứng bất thường chẳng hạn như: Đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, đau nhức, khó chịu… bạn cần dừng ngay việc sử dụng, và liên hệ bác sĩ để được thăm khám. 

– Cải bẹ xanh là nguyên liệu tự nhiên, để phát huy công dụng tối ưu cần có thời gian, do đó bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, các phương pháp được bài viết đề cập chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị gout, vì vậy bạn không được tự ý thay thế cho thuốc đặc trị.

Bài viết trên cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến chủ đề sử dụng cải bẹ xanh hỗ trợ điều trị các triệu chứng do bệnh gout gây nên. Hy vọng nội dung trong bài chứa đựng những điều mà bạn đang tìm. Để quá trình trị gout đạt được hiệu quả cao, bên cạnh việc dùng cải bẹ xanh bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, có lối sống và sinh hoạt hợp lý. Tốt hơn hết, bạn nên tạo thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để đánh giá được tình hình sức khỏe của bản thân, sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị hữu hiệu nhất. Chúc bạn và người thân thật nhiều sức khỏe, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!