Tại sao xương khớp thường đau nhức khi trời lạnh?

Đau nhức xương khớp là một trong những bệnh lý phổ biến ở tuổi trung niên. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Đặc biệt, là khi thời tiết thay đổi đau nhức các triệu chứng của bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vậy làm thế nào để hạn chế đau khớp khi trời lạnh? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết. 

1. Đau nhức xương khớp khi trời lạnh là gì?

Người lớn tuổi thường đối mặt với vấn đề đau nhức xương khớp khi trời lạnh bắt đầu trở lạnh, đặc biệt là phụ nữ do chức năng hoạt động của sụn khớp suy giảm theo thời gian. Đau xương khớp thường có các triệu chứng như đau sưng đỏ khớp, cứng khớp…tình trạng này có thể xảy ra ở tất cả các khớp trên cơ thể nhưng chủ yếu vẫn là khớp tay, vai, hông, đầu gối và cột sống. 

Bên cạnh đó, xương khớp còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nguyên nhân là do sự thay đổi áp suất trong khí quyển đã làm các cơ gân co rút, dịch khớp đông lại. Đồng thời, còn gây ra tình trạng viêm, đau khớp và vận động khó khăn ở người lớn tuổi. Chưa dừng ở đó, mùa lạnh cũng làm cho mạch máu co lại, kích thích hệ thần kinh khiến người bệnh cảm thấy đau khớp nhiều hơn, việc vận động sẽ bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn. 

Khi thời tiết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến những bệnh lý về xương khớp
Khi thời tiết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến những bệnh lý về xương khớp

Đó chính là lý do chứng viêm đau khớp thường nghiêm trọng vào mùa lạnh. Nhưng bạn không cần quá lo lắng bởi các triệu chứng này sẽ được cải thiện khi thời tiết bắt đầu ấm trở lại. 

2. Một số bệnh đau xương khớp phổ biến khi trời lạnh

Trời lạnh sẽ là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh xương khớp tái phát gồm: 

– Viêm khớp dạng thấp: Thời tiết thay đổi người cao tuổi có thể đối mặt với chứng viêm khớp dạng thấp do hệ miễn dịch của cơ thể tự sản xuất ra những chất có khả năng tiêu diệt các tế bào mô, xương khớp gây ra tình trạng các khớp bị viêm sưng. Tuy nhiên, đây lại là một căn bệnh mãn tính nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Lý do là bao hoạt dịch xung quanh khớp bị viêm, lúc này chúng không thể làm tốt nhiệm vụ bảo vệ khớp và khiến cho các khớp dày lên dẫn đến tình trạng viêm và sưng đau các khớp, khó khăn khi vận động. 

– Thoái hóa khớp: Thoái hóa khớp là một trong những bệnh lý phổ biến về xương khớp do các sụn khớp dần bị thoái hóa, các gai xương mọc lên dẫn đến mòn xương. Nếu đầu xương không còn được bảo vệ, khi cử động các đầu xương va vào nhau khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và hạn chế về khả năng vận động. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở các khớp như: tay, cột sống, háng, đầu gối. Một số yếu tố có thể dẫn đến những áp lực cho khớp có thể kể đến: Tuổi tác, cân nặng, di truyền…

– Viêm xương khớp: Là hiện tượng mô đệm giữa các khớp xương bị thoái hóa, làm sưng khớp và gây đau khi vận động. Theo đó, tình trạng viêm khớp thường do những chấn thương gây ra. 

Trời lạnh sẽ khiến tình trạng đau xương khớp thêm phần nghiêm trọng
Trời lạnh sẽ khiến tình trạng đau xương khớp thêm phần nghiêm trọng

– Bệnh Gout: Thời tiết trở lạnh cũng là một kẻ thù đối với người bệnh Gout do không đào thải được axit ra bên ngoài dẫn đến hiện tượng tích tụ Urate ở các khớp, gây viêm sưng và đau khớp khi vận động. 

3. Cách làm giảm đau khớp khi trời lạnh

Để ngăn chặn những cơn đau khớp tấn công khi trời lạnh, nhất là những người bị bệnh Gout thì thực hiện một số vấn đề sau: 

Chú ý giữ ấm cho cơ thể: Khi bước vào mùa lạnh người bệnh nên giữ ấm cho cơ thể bằng cách sử dụng găng tay, tắt, mặc quần áo ấm để bảo vệ xương khớp khỏi những thay đổi của thời tiết. 

Tập luyện thường xuyên: Người bệnh nên duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày. Điều này không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe mà còn giúp giữ ấm cho cơ thể. Đồng thời, hỗ trợ làm giảm đau cứng khớp ở người bị viêm khớp.

Tập luyện thường xuyên sẽ góp phần nâng cao sức khỏe và giúp xương khớp linh hoạt hơn
Tập luyện thường xuyên sẽ góp phần nâng cao sức khỏe và giúp xương khớp linh hoạt hơn

Dinh dưỡng hợp lý: Việc thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh chính là bí quyết để có một sức khỏe tốt, cùng với đó là giảm đau khớp mùa lạnh đáng kể. Vì vậy, người bệnh nên tích cực bổ sung canxi và Vitamin C, D, E… những chất có lợi cho xương khớp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp đủ đạm cho cơ thể, ăn nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp như: Đậu nành, các loại hạt, cá hồi, cải xoăn… nhằm bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe và làm giảm cơn đau khớp. 

Một lưu ý dành cho người bệnh là nên hạn chế các thực phẩm quá mặn hoặc quá nhiều chất béo để tránh tích trữ muối và gây thừa cân. Bởi người bị thừa cân, béo phì cũng thuộc đối tượng có nguy cơ bị đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp. 

Tình trạng đau khớp khi trời lạnh là một triệu chứng điển hình của bệnh về xương khớp, đặc biệt là những người bệnh Gout để tránh những cơn Gout tấn công gây đau đớn và khó chịu. Chính vì vậy, bước vào mùa lạnh người bệnh nên chú ý giữ ấm cơ thể, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để hạn chế những triệu chứng “khó chiều” của xương khớp xuất hiện. Ngoài ra, khi thấy các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách, tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.