Gợi ý 6 bài thuốc nam chữa Gout hiệu quả và lành tính

Để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình trị Gout, cũng như hạn chế việc phụ thuộc vào thuốc, thì nhiều người thường tìm đến các bài thuốc nam. Vậy sử dụng thuốc nam chữa Gout có hiệu quả không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và gợi ý cho bạn 6 bài thuốc chữa Gout hiệu quả. 

1. Sử dụng thuốc nam chữa Gout có tốt không?

Đối với người bệnh Gout thì sử dụng thuốc đặc trị chính là giải pháp “hữu hiệu” để kiểm soát tốt tình trạng bệnh và ngăn ngừa những cơn Gout tấn công. Thế nhưng, bất kỳ một loại thuốc khi sử dụng quá nhiều cũng có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Để hạn chế tình trạng này, thì chữa Gout bằng thuốc nam là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi lành tính, cách thực hiện đơn giản và tiết kiệm chi phí. 

Dưới đây là những lợi ích khi áp dụng các bài thuốc nam chữa Gout mà người bệnh nên biết: 

– Thuốc nam được dùng để chữa bệnh đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính và hạn chế những tác dụng phụ.  

– Các bài thuốc nam chữa Gout đều có tác dụng lợi tiểu, giúp tăng đào thải Acid uric ra ngoài cơ thể và giảm đau. 

– Chữa Gout bằng thuốc nam thường tác động sâu vào các khớp, góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể.

– Có thể sử dụng trong thời gian dài mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, hạn chế những triệu chứng của Gout giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Thế nhưng, những bài thuốc nam chữa Gout chỉ phát huy ở những trường hợp nhẹ và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng hấp thụ thuốc cơ thể, thời gian và liều lượng điều trị. Đồng thời, trong quá trình sử dụng thuốc nam người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và tăng cường tập luyện thể dục thể dục để nâng cao hiệu quả điều trị. 

Các bài thuốc nam chữa Gout đa phần đều lành tính nhưng vẫn mang lại hiệu quả đáng kể
Các bài thuốc nam chữa Gout đa phần đều lành tính nhưng vẫn mang lại hiệu quả đáng kể

2. Top 5 loại cây thuốc nam có tác dụng điều trị Gout

Một số bài thuốc chữa thuốc chữa Gout được nhiều áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. 

2.1. Điều trị Gout bằng lá tía tô

Ngoài công dụng là một nguyên liệu làm tăng hương vị cho món ăn, lá tía tô còn là một vị thuốc quen thuộc với những người bệnh Gout. Trong lá tía tô có chứa 40% tinh dầu béo giúp giảm đau, chống viêm, ngăn ngừa quá trình nhiễm khuẩn, đặc biệt là có tác dụng ngăn chặn nguy cơ phát triển nặng của Gout. 

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn cho rằng các chất trong loại rau này có tác dụng ức chế enzyme xanthine oxidase – loại enzyme thúc đẩy sự hình thành acid uric, có khả năng chống viêm, lợi tiểu giúp đào thải acid uric trong máu, giúp người bệnh giảm đau nhức. Đây chính là một bài thuốc nam chữa Gout an toàn và hiệu quả mà người bệnh có thể cân nhắc áp dụng.

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô, rửa sạch lá tía tô cho vào ấm với một ít nước đem sắc

Bước 2: Lọc lấy nước uống làm giảm đau nhanh chóng, bạn cũng có thể ăn sống lá tía tô để giảm đau nhanh chóng.

Bước 3: Uống nước lá tía tô giúp thanh lọc cơ thể, lợi tiểu, tích cực đào thải acid uric ra ngoài giúp cải thiện bệnh Gout. 

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung lá tía tô vào các bữa ăn thường ngày để thu về những lợi ích cho quá trình điều trị. 

Trong lá tía tô có chứa những thành phần rất hữu ích đối với người bệnh Gout
Trong lá tía tô có chứa những thành phần rất hữu ích đối với người bệnh Gout

2.2. Điều trị Gout bằng cây sói rừng

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết cây sói rừng có khả năng điều trị Gout. Thực tế, trong cây sói rừng có vị cay, tính bình mang lại lợi ích tiêu độc, giảm đau, kháng khuẩn và điều hòa hệ miễn dịch. Chính vì những ưu điểm đó, loại cây này thường được áp dụng trong các bài thuốc điều trị viêm nhiễm, viêm khớp dạng thấp và giảm viêm sưng. Bên cạnh đó, cây sói rừng còn có tác dụng giảm Acid uric trong máu đáng kể. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng cây sói rừng để chữa Gout mà không cần lo lắng về những tác dụng phụ và hiệu quả mang lại. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Chuẩn bị 30g rễ cây sói rừng tươi hoặc khô, sau đó rửa sạch

Bước 2: Đem cho vào nồi sắc với 1,5 lít nấu cho đến khi còn 1 lít

Bước 3: Lọc lấy nước để uống hàng ngày và kiên trì sử dụng trong thời gian dài. 

2.3. Đẩy lùi bệnh Gout bằng lá lốt 

Lá lốt là một thảo dược thiên nhiên đã không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người. Theo y học dân gian, lá lốt có tính ấm, vị cay nồng mùi thơm giúp trừ khí lạnh, làm ấm bụng, giảm đau. Đó chính là lý do lá lốt thường được tận dụng trong các bài thuốc điều trị đau nhức xương khớp, bệnh Gout hoặc tiêu hóa. Một số nghiên cứu có cho rằng lá lốt còn  chứa nhiều chất sinh học tự nhiên có tính sát khuẩn, tiêu viêm và giảm đau sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của Gout. Bài thuốc chữa Gout bằng lá lốt thường được tiến hành theo các bước dưới đây. 

Lá lốt có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt cho người bệnh Gout
Lá lốt có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt cho người bệnh Gout

Cách thực hiện

Bước 1:  Chuẩn bị từ 5 – 10 lá lốt khô, sau đó đem đi đun sôi với 2 chén nước

Bước 2: Đợi đến khi nước cạn còn lại 1 chén thì bỏ ra bát 

Bước 3: Sử dụng để uống sau bữa tối, duy trì phương pháp này 10 ngày người bệnh sẽ cảm nhận được những thay đổi. 

2.4. Chữa bệnh Gout bằng lá trầu không

Bên cạnh lá lốt, lá trầu không cũng là một trong những bài thuốc nam chữa Gout hiệu quả. Trong lá trầu không có chứa betel-phenol có tác dụng kháng khuẩn mạnh, hỗ trợ phục hồi các khớp bị hư tổn, cải thiện rối loạn tiêu hóa và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, khi nhắc đến phương pháp chữa Gout bằng thuốc nam thì bạn không nên bỏ qua lá trầu không. Bài thuốc chữa Gout bằng lá trầu không kết hợp với nước dừa sẽ là phương pháp trị Gout an toàn và lành tính cho người bệnh. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Chuẩn bị 100g lá trầu không tươi, 1 quả dừa tươi. Sau đó, đem tất cả các nguyên liệu đi rửa sạch, thái nhuyễn. 

Bước 2: Chuẩn bị 1 trái dừa tươi chặt lấy nước rồi ngâm hỗn hợp lá trầu không trong 30 phút. 

Bước 3: Bõ bã, chắt lấy nước để uống vào mỗi buổi sáng trước khi ăn.

Bước 4: Đợi đến khi đi tiểu hết mới ăn sáng, kiên trì thực hiện trong 1 tháng các triệu chứng sẽ được cải thiện. 

2.5. Điều trị Gout bằng lá sa kê 

Sử dụng lá sa kê chữa Gout cũng là một phương pháp được nhiều người “săn đón”. Nguyên nhân là do lá sa kê có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, lợi tiểu là một trong những nguyên liệu thường có mặt trong các bài thuốc điều trị cao huyết áp, tiểu đường, tiêu chảy. Đồng thời, đây cũng là một dược liệu được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa Gout nhờ vào đặc tính lợi tiểu, mát gan, tăng cường đào thải các chất độc hại trong cơ thể. Từ đó, góp phần làm giảm lượng acid uric trong máu và kiểm soát tốt tình trạng bệnh. 

Lá sa kê cũng là một trong những bài thuốc nam chữa Gout được nhiều áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả
Lá sa kê cũng là một trong những bài thuốc nam chữa Gout được nhiều áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả

Cách thực hiện 

Bước 1:  Chuẩn bị từ 4 – 5 lá sa kê, sau đó đem rửa sạch nấu với 2 lít nước.

Bước 2: Lọc lấy nước để uống mỗi ngày để giúp lợi tiểu. 

Bước 3: Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kết hợp lá sa kê với dưa leo, cây cỏ xước để gia tăng hiệu thanh nhiệt, trừ thấp. 

Lưu ý: Bên trong lá sa kê còn chứa một số độc tố, người bệnh chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải và trong khoảng thời gian nhất định, nếu sử dụng lâu ngày, độc tố sẽ tích tụ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2.6. Bài thuốc chữa Gout từ lá vối 

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, trong lá vối có chứa một hoạt chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng phòng chống sưng và nhiễm trùng. Đồng thời, vị thuốc này còn có tính thanh nhiệt, tiêu độc. Điều này rất hữu ích với người bệnh Gout giúp giảm đỏ vùng khớp, hỗ trợ làm lành vết thương. Đây cũng là một thảo dược rất dễ tìm kiếm trong thiên nhiên, nên người bệnh có thể dễ dàng tìm kiếm và áp dụng để nhanh chóng “đánh bay” Gout. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá vối tươi đem đi rửa sạch, rồi vò nhẹ

Bước 2: Cho vào nồi đun sôi cùng 1,5l nước trong vòng 10 phút. 

Bước 3: Sau đó lọc lấy phần nước rồi uống như nước trà. 

Bài viết trên đã gợi ý cho bạn 6 bài thuốc nam chữa Gout, cũng như cách thực hiện để mang lại hiệu quả cao. Thế nhưng, một lưu ý dành cho bạn là chữa Gout bằng thuốc nam chỉ phát huy ở những trường hợp nhẹ và cần phải kiên trì thực hiện mới cảm nhận được hiệu quả mang lại. Vì vậy, người bệnh không được quá lạm dụng vào phương pháp chữa Gout này, đồng thời nên kết hợp với nhiều biện pháp khác để gia tăng hiệu quả điều trị bệnh.