Những lưu ý về sức khỏe dịp Tết cho bệnh nhân Gout

Gout là một trong những căn bệnh đáng lưu tâm dịp Tết đến Xuân về. Chế độ ăn uống và sinh hoạt ngày Tết có thể ảnh hưởng đến tình trạng gout, đôi khi khiến gout trở nên tồi tệ hơn. Đây cũng là nỗi lo chung của người mắc gout. Vậy yếu tố nào làm gout xấu đi dịp Tết. Dấu hiệu như thế nào để nhận biết? Làm sao để phòng tránh hiệu quả. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn tìm được lời giải đáp cho những thắc mắc vừa rồi, cùng tìm hiểu nhé!

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến gout trong dịp Tết

Như chúng ta đã biết, bệnh gout cần được theo dõi và chăm sóc đặc biệt để tránh những biến chứng về sau. Dịp Tết, chúng ta được thư giãn, nghỉ ngơi, và đôi khi sẽ lơ là trong việc kiểm soát gout. Theo các thống kê đã chỉ rằng, ngày Tết số ca nhập viện vì gout tái phát gia tăng so với ngày thường. Sau đây là những yếu tố hàng đầu dẫn đến điều đó:

– Ăn uống thất thường, dung nạp quá nhiều thực phẩm chứa purin (hải sản, nội tạng động vật, thịt đỏ, nấm, măng, giá,…), dùng các món ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh,…

– Lạm dụng rượu bia, dùng các thức uống có cồn và nước có gas, sử dụng chất kích thích,…

Có nhiều yếu tố ngày Tết khiến bệnh gout khó kiểm soát
Có nhiều yếu tố ngày Tết khiến bệnh gout khó kiểm soát

– Vui chơi quá độ, không để cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý, thiếu ngủ trầm trọng,…

– Lười vận động, nằm và ngồi nhiều trong ngày, làm những công việc quá sức mình,…

– Thời tiết ngày Tết thường lạnh hơn ngày thường, nhưng bệnh nhân gout không có phương pháp giữ ấm cơ thể đúng cách cũng là nguyên nhân khiến triệu chứng gout xuất hiện. 

– Việc vui chơi ngày Tết, tham gia liên tục các bữa tiệc có thể khiến nhiều bệnh nhân mắc gout quên liều dùng thuốc, hay lịch theo dõi bệnh từ bác sĩ. 

2. Dấu hiệu cho thấy gout trở nặng vào ngày nghỉ Tết

Một số người bệnh gout còn chủ quan trong vấn đề bảo vệ sức khỏe ngày Tết. Đến khi những triệu chứng xuất hiện ngày càng trầm trọng thì mới bắt đầu lo lắng, nhưng đã quá muộn. Theo đó, các biểu hiện điển hình cảnh báo gout đã tồi tệ hơn bao gồm:

– Cơn đau gout diễn ra liên tục và mức độ đau nhức tăng gấp nhiều lần so với trước, nhất là vào mỗi tối.

– Tại các khớp hình thành vết sưng và viêm, sờ vào có cảm giác ấm nóng. 

– Nghiêm trọng hơn cả là những hạt tophi được tạo ra trên bề mặt da. 

Cơn đau gout xuất hiện nhiều về đêm là dấu hiệu cảnh báo gout tồi tệ
Cơn đau gout xuất hiện nhiều về đêm là dấu hiệu cảnh báo gout tồi tệ

– Không thể cử động khớp, di chuyển khó khăn.

– Dù đã sử dụng thuốc, áp dụng các phương pháp dân gian tại nhà nhưng triệu chứng gout gây ra vẫn không thuyên giảm. 

Khi phát hiện những dấu hiệu lạ về xương khớp, cảm nhận gout đã nặng hơn, người bệnh phải đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và nhận về hướng điều trị phù hợp nhất. 

3. Một số lưu ý về sức khỏe ngày Tết người mắc gout cần lưu tâm

Để ngày Tết được trọn vẹn, sức khỏe là điều mà mỗi người cần chủ động theo dõi và chăm sóc mỗi ngày. Với bệnh nhân gout nói riêng, cần lưu tâm một số điều sau, nhằm kiểm soát bệnh tình tốt hơn: 

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Hạn chế tối đa việc tiếp nạp thực phẩm có lượng purin cao, nói không với các món ăn nhiều dầu mỡ, loại bỏ rượu bia ra khỏi thực đơn ngày Tết,… 

– Bổ sung nhiều rau xanh, ưu tiên các loại củ quả, đặc biệt uống đủ nước để thúc đẩy quá trình đào thải acid uric ra ngoài cơ thể. 

– Sắp xếp các cuộc hẹn hợp lý, cân bằng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh vui chơi ngày Tết quá mức.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng gout
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng gout

– Trang bị đồ để giữ ấm cơ thể vào ngày nghỉ Tết, nhất là những vị trí khớp thường xuất hiện cơn đau gout.

– Tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ, uống thuốc theo đơn kê, đảm bảo lịch khám đúng thời gian.

– Không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau gout khi chưa có sự cho phép từ bác sĩ. 

– Có thể áp dụng các mẹo chữa gout dân gian, bằng những thảo dược tự nhiên như: Cải bẹ xanh, gừng, lá lốt, sói rừng,… Tuy nhiên, người bệnh phải hỏi qua ý kiến từ chuyên gia. 

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến độc giả những lưu ý về sức khỏe dịp Tết cho bệnh nhân gout. Hy vọng nội dung được đề cập hữu ích với bạn. Điều trị gout là cả một quá trình, cần thời gian và sự quyết tâm. Đặc biệt, trong những ngày Tết về, kiểm soát gout sẽ không quá khó khăn nếu người bệnh có kế hoạch, phương pháp cụ thể. Đừng để các cơn đau gout cản trở cuộc vui những ngày lễ Tết, hãy áp dụng ngay những biện pháp đơn giản có trong bài bạn nhé! Chúc bạn và gia đình có một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!