Người bệnh Gout có nên ăn thịt không?

Bệnh Gout có nên ăn thịt không luôn là câu hỏi quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Mặc dù thịt là một thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể nhưng với người bệnh Gout thì cần phải hết sức “dè chừng”. 

Như chúng ta đã biết, thịt là một thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe nhưng với người bệnh Gout thì cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm này. Tuy nhiên, việc “kiêng khem” quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Vậy người bệnh nên ăn thịt như thế nào để không xuất hiện những cơn đau Gout? Hãy cùng Goutrin đi tìm câu trả lời qua bài viết. 

1. Bệnh Gout có nên ăn thịt?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị Gout. Nếu người bệnh ăn nhiều thực phẩm chứa purin cao sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ axit uric ở các khớp xương khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Vì lẽ đó, nhiều người cho rằng các loại thịt thường chứa purin cao là một “đại kỵ” với người bệnh Gout nên cần loại bỏ khẩu phần hàng ngày.

Người bệnh Gout cũng cần ăn thịt để cung cấp năng lượng cho cơ thể
Người bệnh Gout cũng cần ăn thịt để cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trên thực tế, người bệnh vẫn có thể ăn thịt vì không phải loại thịt nào cũng nhiều nhân purin. Việc “kiêng khem” quá mức sẽ khiến cơ thể thiếu đạm và nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe. Một số loại thịt có lượng acid uric trung bình từ 100 – 300mg người bệnh có thể ăn như thịt lợn, thịt gà, cá chép. Những loại thịt giàu acid uric mà người bệnh cần hạn chế tiêu thụ là cá mòi và nội tạng động vật. Vì vậy, người bệnh vẫn nên ăn thịt để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhưng cần lựa chọn đúng loại thịt và ăn đúng cách. 

2. Các loại thịt mà người bệnh Gout có thể ăn

Dưới đây là những loại thịt có nhân purin thấp mà người bệnh Gout có thể bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. 

2.1. Thịt heo

Thịt heo chính là “ứng cử viên” đứng đầu danh sách các loại thịt mà người bệnh Gout có thể ăn. Thế nhưng cần lưu ý là chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần/tuần và chỉ lấy phần thịt nạc để bổ sung vào khẩu phần ăn.

2.2. Thịt gà

Đây là loại thịt mà người bệnh có thể bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên. Trong thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protid, lipid, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, Vitamin B2, selenium… Đặc biệt, chất selenium trong loại thực phẩm còn có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất axit uric trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải bất kỳ phần thịt nào của gà cũng tốt cho người bị Gout. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng phần ức gà trong chế độ dinh dinh dưỡng và ăn không quá 3 lần/tuần. 

Khi ăn thịt gà người bệnh chỉ nên ăn phần ức gà
Khi ăn thịt gà người bệnh chỉ nên ăn phần ức gà

2.3. Cá nước ngọt

Bên cạnh thịt gà, người bệnh Gout cũng có thể bổ sung các loại cá nước ngọt vào khẩu phần ăn. Chẳng hạn, cá quả, cá trắm, cá rô, cá chép… Đây đều là những loại cá cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thường xuyên tiêu thụ cá nước ngọt còn hỗ trợ cải thiện chứng sưng, đau do gout.

2.4. Thịt ngan

Thịt ngan cũng là một sự lựa chọn an toàn cho người bệnh Gout. Đây là loại thịt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nhân purin thấp, trong 100g thịt ngan chỉ chứa 138mg purin. Vì vậy, người bệnh có thể ăn từ 50 – 80g mỗi ngày. Nhưng cần ghi nhớ khi đã ăn thịt ngan thì nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt hoặc rau có chứa purin.

3. Người bệnh Gout nên kiêng những loại thịt nào?

Bên cạnh loại thịt có thể ăn, người bệnh Gout nên hạn chế tiêu thụ những loại thịt sau để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

1. Thịt bò

Thịt bò thường chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như: Protein, vitamin E, B6, B12. Và chính hàm lượng protein cao sẽ làm tăng axit uric trong máu – nguyên nhân gây ra bệnh Gout. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế tối đa tiêu thụ loại thực phẩm này. Tuy nhiên, bạn cũng không nên kiêng khem quá mức bởi cơ thể cũng cần nguồn năng lượng từ thịt. Người bệnh có thể ăn thịt bò với lượng vừa phải, chỉ nên ăn tối đa 2 lần/tuần và không quá 100gr/ngày. Lưu ý là phải chế biến thịt đỏ chín kỹ, chế biến ở dạng luộc, kho hay hấp là tốt nhất cho người bệnh.

Người bệnh cần ăn thịt bò với lượng vừa phải để tránh làm tăng axit uric
Người bệnh cần ăn thịt bò với lượng vừa phải để tránh làm tăng axit uric

2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin nhóm B, cholesterol, các chất khoáng (sắt, kẽm, selen). Dù thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng nhưng lại không tốt cho người bệnh Gout bởi chứa nhiều nhân purin, chất gây tăng nồng độ acid uric trong máu, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Thịt gà tây, thịt ngỗng 

Hai loại thịt này chứa nhiều vitamin B, khoáng chất, axit min, sắt, photpho… Thịt gà còn chứa purin nên người bệnh cần hạn chế bổ sung vào chế độ ăn uống. Nếu có ăn thịt gà chi được sử dụng 110 – 175 mg, với số lượng này vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể vừa tránh được sự gia tăng purin trong máu. 

4. Rượu, bia đồ uống có đường

Thức uống có cồn như rượu bia hay các loại đồ uống có gas, nước ngọt, nước trái cây chính là “kẻ thù” của bệnh Gout. Vì vậy, người bệnh nên tránh xa những loại đồ uống này để ngăn chặn những biến chứng nguy hiêm. 

5. Hải sản

Các loại hải sản thường chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm cả chất đạm và purin nên người bệnh Gout nên hạn chế ăn để tránh những cơn đau xuất hiện. Một số hải sản người bệnh nên tránh xa như: Cá trích, cá ngừ, động vật có vỏ nghêu, sò, ốc, cua….

Hải sản là một trong các thực phẩm đại kỵ với người bệnh
Hải sản là một trong các thực phẩm đại kỵ với người bệnh

6. Các loại thịt chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như nem chua, thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng…đều không tốt cho người bệnh Gout. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng các thực phẩm tươi, tự chế biến để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. 

7. Các loại rau có purin cao 

Việc ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp người bệnh bổ sung đủ lượng Vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại rau nào cũng tốt cho người bệnh. Do đó, người bệnh nên tránh dùng những loại rau củ quả có hàm lượng purin cao như: Đậu lăng, đậu đen, đậu trắng, đậu phộng, đậu xanh, cải xoăn, su hào….

Với những thông tin mà Goutrin đã chia sẻ trong bài viết đã trả lời cho câu hỏi bệnh Gout có nên ăn thịt không. Như đã nêu trên, người bệnh Gout vẫn có thể ăn thịt để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể nhưng cần ăn đúng cách nhằm kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Mong rằng qua bài viết này người bệnh sẽ nắm được những loại thịt nên ăn và nên kiêng để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị Gout.