Những thực phẩm “đại kỵ” với người bệnh Gout

Gout là một căn bệnh hiện vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, bệnh có thể kiểm soát được thông qua việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quyết định đến kết quả điều trị bệnh. Vì vậy, với những người bị Gout cần phải hết sức thận trọng khi lựa chọn thực phẩm nhằm ngăn chặn các cơn đau Gout ‘tung hoành’. 

Để kiểm soát tốt tình trạng Gout người bệnh cần duy trì lượng acid uric ở mức ổn định trong máu. Điều này đòi hỏi người bệnh cần phải cân bằng dinh dưỡng kết hợp với lối sinh hoạt khoa học mới có thể ngăn ngừa được những biến chứng trong tương lai, kiểm soát và làm nhẹ tình trạng hiện tại. Vậy đâu là những thực phẩm tốt cho Gout và thực phẩm “đại kỵ” với Gout? Hãy cùng Organika Việt Nam giải mã qua bài viết dưới đây!

1. Người bệnh Gout nên kiêng ăn gì?

Người bệnh Gout nên tránh xa những thực phẩm có chứa hàm lượng purin và fructose cao để kiểm soát được nồng độ axit uric luôn ở mức độ ổn định. Một số thực phẩm được xem là kẻ thù mà người bệnh nên tránh:

1.1. Thịt đỏ

Thịt đỏ (bò, dê…) chính là thực phẩm đứng đầu trong danh sách “đại kỵ” với người bệnh Gout. Bởi chúng thường cung cấp chất dinh dưỡng cao bao gồm protein, Vitamin E, B6, B12. Nhưng với bệnh Gout thì cần hạn chế tối đa nạp vào cơ thể, tránh tình trạng tăng nồng độ axit uric trong máu – nguyên nhân gây ra bệnh Gout. 

Tuy nhiên, cũng không nên kiêng kem thịt đỏ quá mức để tránh dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Người bệnh vẫn có thể ăn thịt đỏ ở một mức độ vừa phải, không quá 2 lần/tuần và mỗi lần chỉ nên sử dụng 100g/ngày. Đồng thời, nên chế biến thịt chín kỹ ở dạng luộc, kho hoặc hấp thay thế cho nướng, chiên xào để giảm thiểu lượng mỡ nạp vào cơ thể. 

Người bệnh Gout cần hạn tiêu thụ các loại thịt đỏ vào cơ thể
Người bệnh Gout cần hạn tiêu thụ các loại thịt đỏ vào cơ thể

1.2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật gồm gan, thận, tim, bao tử, óc…thường rất giàu dinh dưỡng như: Protein, Vitamin nhóm B (B2, B6, folate và B12), Cholesterol, các chất khoáng (sắt, kẽm, selen). Thế nhưng, nhóm thực phẩm này lại chứa nhiều purin gây tăng nồng độ acid uric trong máu, khiến bệnh tình tồi tệ hơn. 

1.3. Thịt gà tây, thịt ngỗng

Hai loại thịt này thường chứa nhiều Vitamin B, các khoáng chất, axit amin, sắt, photpho… Đặc biệt, thịt gà còn chứa nhiều purin nên  người bệnh cần phải sử dụng đúng cách. Chỉ ăn thịt gà ở mức độ vừa phải khoảng 110 – 175mg, với hàm lượng thịt gà trong khẩu phần ăn này vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được sự gia tăng purin trong máu. 

1.4. Hải sản

Nếu ăn quá nhiều hải sản sẽ khiến tình trạng Gout sưng và đau nhiều hơn. Bởi các loại hải sản thường chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là purin và đạm không tốt cho người bệnh Gout. Một số hải sản mà người bị Gout nên hạn chế ăn tối đa như: Cá trích, cá ngừ, nghêu, sò, ốc, cua…

Hải sản cũng là một trong những loại thực phẩm người bệnh phải cân nhắc trước khi bổ sung vào chế độ ăn uống
Hải sản là thực phẩm người bệnh phải cân nhắc trước khi bổ sung vào chế độ ăn uống

1.5. Các loại rau có purin cao 

Như chúng ta đã biết ăn nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với người bị Gout không phải loại rau nào cũng có thể ăn, nhất là các loại rau củ và các loại đậu có hàm lượng purin cao gồm: Đậu lăng, đậu đen, đậu phộng, đậu hà lan, đậu trắng, đậu xanh, cải xoăn, su hào…

1.6. Rượu bia, nước uống có gas

Để ngăn chặn các cơn đau Gout xuất hiện và khiến bệnh trầm trọng hơn, thì người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng chất kích thích, đặc biệt là bia rượu, nước trái cây, nước có gas, thức uống có đường…

1.7. Các loại thịt chế biến sẵn

Đồ đóng hộp như nem chua, thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng…đều là những thực phẩm không tốt cho người bệnh Gout, vậy nên hãy tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn này. Thay vào đó hãy sử dụng thực phẩm tươi, tự chế biến để đảm bảo được nguồn dinh dưỡng cho cơ thể và duy trì lượng acid uric ổn định. 

2. Top 8 thực phẩm tốt cho người bị Gout

Bên cạnh những thực phẩm không tốt cho người bị Gout, thì bạn cũng cần nắm rõ những thực phẩm người bệnh Gout có thể ăn để xây dựng thực đơn ăn uống cho phù hợp. Chẳng hạn: 

– Thực phẩm giàu Vitamin C: Nhóm thực phẩm này sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình nồng độ axit uric trong máu, chống viêm, chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng và sức bền cho thành mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh. Các loại quả giàu Vitamin C mà người bệnh nên ăn bao gồm: Ổi, dứa, ớt chuông, súp lơ…

– Trái cây: Các loại trái cây như dâu, táo, cherry…đều cung cấp nhiều Vitamin nên rất tốt cho người bệnh. Đặc biệt là cherry, hàm lượng Vitamin C, beta caroten và chất chống oxy hóa trong loại quả này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng sưng viêm, giảm mức axit uric trong cơ thể của người bệnh. 

Ăn nhiều trái cây sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị Gout
Ăn nhiều trái cây sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị Gout

– Thịt trắng: Các loại thịt heo nạc, thịt gia cầm, thịt cá nước ngọt sẽ chứa lượng chất đạm cao nhưng ít purin sẽ là sự lựa chọn an toàn cho người bệnh Gout. Lưu ý là chỉ nên sử dụng hàm lượng thịt trắng 110 – 170g/ngày. 

– Dầu oliu, dầu thực vật: Hai loại dầu này chứa chất béo tốt, hỗ trợ chống viêm khớp, giảm sưng đau và giảm axit uric. Vì vậy, bạn nên tích cực bổ sung dầu oliu, dầu thực vật trong các bữa ăn hàng ngày bằng cách chế biến các món salad. 

– Trứng: Đây là thực phẩm rất ít purin, cung cấp nhiều canxi cho xương nên người bệnh có thể sử dụng trong các bữa ăn để hạn chế dùng thịt. 

– Rau củ: Những loại rau củ mà người bệnh Gout nên tích cực bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể kể đến: Cải xanh, rau ngót, khoai tây, đậu hà lan, nấm, cà tím…

– Trà xanh: Người bệnh Gout có thể uống trà xanh mỗi ngày, để làm giảm nồng độ axit uric trong máu, giảm thúc đẩy sự hình thành nước tiểu và đẩy nhanh quá trình đào thải axit uric. 

– Cà phê: Trong cà phê chứa nhiều hợp chất gồm khoáng chất, polyphenol và cafein rất tốt cho người bệnh Gout. 

Ngũ cốc nguyên cám: Gạo lứt, yến mạch, lúa mạch…chứa nhiều chất xơ, giúp ức chế tình trạng các khớp bị viêm do Gout. 

– Chế phẩm từ sữa và đậu nành: Phô mai, bơ, kem tươi, váng sữa, sữa chua… là những thực phẩm hỗ trợ làm giảm lượng axit uric huyết thanh trong máu.

– Uống đủ nước: Người bệnh cần bổ sung từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là nước khoáng kiềm, không gas. 

Với người bệnh Gout thì chế độ ăn uống rất quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị bệnh. Do đó, câu hỏi bệnh Gout nên ăn gì và kiêng ăn gì luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các gia đình có thành viên bệnh Gout. Thấu hiểu điều này, Organika Việt Nam đã tổng hợp và cung cấp đến bạn đọc những thực phẩm “đại kỵ” với người bị Gout và những thực phẩm tốt cho người bị Gout để có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này. Chúc bạn nhanh chóng đẩy lùi được nỗi ám ảnh mang tên “Gout”!