Mách bạn 5 loại thảo dược có lợi cho người bệnh Gout

Để gia tăng hiệu quả điều trị Gout, bên cạnh việc dùng thuốc, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, thì người bệnh có thể kết hợp với các loại thảo dược thiên nhiên nhằm kiểm soát tốt tình trạng bệnh, cũng như hạn chế tình trạng phụ thuộc thuốc. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số loại thảo dược hỗ trợ điều trị Gout hiệu quả mà người bệnh nên bỏ túi. 

Gout là một nỗi ám ảnh của rất nhiều người, triệu chứng điển hình của Gout là gây viêm sưng và đau ở một số khớp, chủ yếu là ở ngón chân. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp để ngăn chặn các cơn đau Gout luôn là mong muốn hàng đầu của người bệnh. Để kiểm soát tốt Gout, người bệnh có thể sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt, cùng với đó là kết hợp với một số loại thảo dược có tác dụng giảm các triệu chứng của Gout thông qua bài viết! 

1. Tìm hiểu 6 loại thảo dược tốt cho người bệnh Gout

Đối với các trường hợp bị Gout nhẹ thì có thể lựa chọn một trong những loại thảo dược dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh: 

1.1. Cây móng quỷ

Móng quỷ (vuốt quỷ) là một thảo dược thiên nhiên có nguồn gốc từ sa mạc Kalahari ở Nam Phi. Sở dĩ, loại cây này được nằm trong danh sách thảo dược tốt cho người bị Gout là do có chứa hợp chất Iridoid Glycoside giúp chống viêm. Đồng thời, còn có tác dụng chống oxy hóa và các gốc tự do gây hại dẫn đến tình trạng viêm nhiễm làm bệnh Gout thêm trầm trọng. 

Cây móng quỷ là một loại thảo dược rất tốt cho người bệnh Gout mà ít người biết
Cây móng quỷ là một loại thảo dược rất tốt cho người bệnh Gout mà ít người biết

Trong cây móng quỷ còn chứa Harpagoside – một hợp chất có đặc tính giảm đau và chống viêm. Trong một nghiên cứu cho thấy, chiết xuất cây móng quỷ chứa 60mg Harpagoside sẽ giúp giảm đau hiệu quả, cải thiện khả năng vận động và hạn chế việc sử dụng thuốc ở những người bị viêm khớp hông hoặc đầu gối. Theo đó, người bệnh có thể tìm thấy thành phần móng quỷ trong các loại trà thảo dược hoặc chiết xuất dưới dạng bột mịn, viên nang. 

1.2. Dâm bụt

Trong danh sách các loại thảo dược có lợi cho người bệnh Gout thì không thể bỏ qua Dâm bụt. Loại thảo dược này đã được chứng minh là vị thuốc “hữu hiệu” cho các bệnh liên quan đến xương khớp và bệnh Gout. Một số nghiên cứu còn cho thấy dâm bụt sẽ giúp phòng ngừa Gout vì có thể làm giảm nồng độ Axit uric. Người bệnh có thể điều chế dâm bụt thành trà hoặc thực phẩm chức năng để cải thiện kiểm soát tốt tình trạng bệnh. 

1.3. Gừng

Gừng là một thảo dược thiên nhiên không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giảm viêm đáng kể với những trường hợp xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, trong gừng còn chứa các hoạt chất Gingerone, Zingerone và Shogoal… rất hữu ích trong việc điều trị Gout dựa vào nghiên cứu trên động vật. Người bệnh có thể sử dụng gừng làm giảm các triệu chứng của Gout ở dạng rễ thô và bột khô, chất chiết xuất, dầu và trà. 

Gừng tươi có khả năng làm giảm các triệu chứng của Gout
Gừng tươi có khả năng làm giảm các triệu chứng của Gout

1.4. Rễ cây ngưu bàng

Bên cạnh dâm bụt thì rễ cây ngưu bàng cũng là một thảo dược rất hữu ích đối với những người đang trong quá trình điều trị. Loại dược liệu này có rễ dài, các bộ phận đều giàu chất chống oxy hóa và có khả năng giảm viêm. Đặc biệt, trong một nghiên cứu còn cho thấy trà làm từ rễ cây ngưu bàng có khả năng phòng chống stress oxy hóa, cùng với đó là làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp và làm giảm tình trạng đau nhức xương ở người bị Gout. Với phương pháp chữa Gout bằng rễ cây ngưu bàng người bệnh có thể sử dụng tươi hoặc chế biến khô dưới dạng trà, bột, dầu hoặc chiết xuất. 

1.5. Cây kế sữa

Nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi biết cây kế sữa có khả năng hỗ trợ điều trị Gout. Trên thực tế, đặc tính của cây kế sữa là chống oxy hóa và chống viêm khớp sẽ góp phần làm giảm nồng độ Axit uric hiệu quả cho những người mắc bệnh Gout. Theo đó, để điều trị bệnh Gout bằng cây kế sữa người bệnh có thể điều chế dưới dạng viên nang, túi trà và viên nén. 

Chữa Gout bằng cây kê sữa cũng là một lợi ích đáng kể cho người bệnh
Chữa Gout bằng cây kê sữa cũng là một lợi ích đáng kể cho người bệnh

2. Một số biện pháp khắc phục cơn Gout tại nhà 

Bên cạnh các loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị Gout nêu trên, người bệnh cũng có thể áp dụng một số mẹo giúp giảm cơn đau Gout tại nhà như: 

Ăn chuối: Đây là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có hàm lượng purin thấp. Với người bệnh Gout thì trong chế độ ăn uống cần phải ưu tiên các thực phẩm chứa ít purin để giảm sự sản xuất Axit uric. Do đó, người bệnh nên bổ sung chuối vào chế độ ăn uống thường xuyên để thu về những lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời, chuối cũng là thực phẩm giàu Vitamin C sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và phòng chống bệnh Gout. 

– Chườm nóng hoặc lạnh: Nếu cơn đau Gout tấn công người bệnh nên tiến hành chườm nóng từ 2 – 3 phút và chườm lạnh 30 giây để giảm tình trạng đau và viêm ở khớp. 

– Uống nước ép anh đào: Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng người bệnh Gout nên bổ sung nước ép anh đào hoặc ăn quả ba phần ăn trong hai ngày để làm giảm các triệu chứng của bệnh. 

Vừa rồi, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về 5 loại thảo dược có lợi cho người bệnh Gout, cùng với đó là những mẹo giúp giảm cơn đau tại nhà mà người bệnh có thể tìm hiểu và áp dụng. Tuy nhiên, các loại thảo dược thiên nhiên dù lành tình nhưng cũng có thể gây tương tác với một số loại thuốc. Chính vì vậy, người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.