Tổng hợp những loại trái cây tốt cho người bệnh Gout

Với người bệnh Gout ngoài sử dụng thuốc tuân theo chỉ định của bác sĩ thì việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng với nhiều rau xanh và hoa quả cũng góp phần giảm thiểu những triệu chứng của Gout. Vậy người bệnh Gout nên ăn hoa quả gì? Hãy cùng Goutrin đi tìm câu trả lời qua bài viết. 

1. Lưu ý khi lựa chọn hoa quả cho người bệnh Gout

Có thể nói, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh Gout. Một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và hợp lý sẽ góp phần hạn chế những triệu chứng của Gout và rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

Theo khuyến cáo của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng an toàn cho người bị Gout là nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có nhiều purin như: Thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật, các loại gia vị cay nóng, rượu bia, nước ngọt… Thay vào đó, nên tích cực bổ sung các loại rau xanh trừ (rau bina, cải bắp, măng tây, nấm) và các loại trái cây để nạp thêm năng lượng cho cơ thể và hạn chế những cơn “tung hoành” của Gout.

Người bệnh nên ăn nhiều trái cây để đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho cơ thể
Người bệnh nên ăn nhiều trái cây để đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho cơ thể

Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại hoa quả để thêm vào khẩu phần ăn người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau: 

– Ưu tiên các loại trái cây có hàm lượng purin thấp

– Lựa chọn các loại trái cây giàu chất dinh dưỡng

– Chọn các loại hoa quả giàu chất chống oxy hóa 

– Lựa chọn và sử dụng các loại trái cây chứa nhiều chất xơ

2. Bệnh Gout nên ăn hoa quả gì?

Một số loại trái cây tốt cho sức khỏe và có tác dụng làm giảm những triệu chứng của Gout mà người bệnh nên tích cực bổ sung vào chế độ ăn uống. Chẳng hạn: 

2.1. Dâu tây

Một trong các loại trái cây mà người bệnh nên ăn để làm giảm tình trạng viêm sưng và đau nhức của Gout là dâu tây. Nguyên nhân là do trong dâu tây chứa hàm lượng Vitamin C nhiều hơn so với một số loại hoa quả khác. Ngoài ra, thành phần trong dâu tây còn chứa chất quercetin – có tác dụng cải thiện tình trạng viêm sưng và ngăn chặn sự phát triển của bệnh Gout. 

2.2. Bưởi

Bưởi là một loại quả đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang trong chế độ ăn kiêng. Theo đó, đây cũng là thực phẩm tốt cho người bệnh Gout được bác sĩ khuyến cáo bổ sung vào chế độ ăn uống. Lý do là trong bưởi rất giàu Kali – một dưỡng chất giúp thúc đẩy thúc trình đào thải tinh thể urat của thận thông qua nước tiểu. 

Hơn thế, bưởi còn chứa nhiều Vitamin C có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế những triệu chứng sưng, viêm, đau nhức các khớp của Gout. 

Trong quả bưởi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Trong quả bưởi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2.3. Việt quốc

Bên cạnh dâu tây, việt quốc cũng là loại trái cây đứng đầu danh sách tốt cho người bệnh Gout do trong việt quốc có chứa hàm lượng purin cao. Việc thường xuyên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống sẽ giúp ngăn ngừa bệnh Gout chuyển biến nặng và hạn chế sự hình thành axit uric. 

Nhờ đó, sẽ góp phần giảm đau và cải thiện tình trạng viêm sưng. Không những vậy, việt quốc còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin, chất chống oxy hóa, hoạt chất anthocyanin… Đây đều là những chất tốt cho sức khỏe và xương khớp của người bệnh. 

2.4. Chuối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối là một loại quả giàu Kali. Vì vậy, việc dung nạp chuối vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ phát huy hiệu quả chuyển đổi hàm lượng acid uric trong cơ thể thành dạng lỏng, sau đó được bài tiết qua nước tiểu. 

Thông thường, mỗi quả chuối sẽ chứa 105 calo mỗi loại, có fructose với hàm lượng thấp. Đồng thời, hàm lượng chuối trong Vitamin C trong chuối rất cao sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình đào thải acid uric và nâng cao hiệu quả điều trị Gout. Ngoài ra, hàm lượng Vitamin B6, acid folic và magie có trong chuối còn có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện sức khỏe và phòng ngừa một số bệnh lý khác. 

Trong chuối có chứa các chất giúp tăng cường sức khỏe xương khớp
Trong chuối có chứa các chất giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

2.5. Dứa 

Trong quả dứa có chứa các hợp chất bromelain có khả năng giảm viêm và phân hủy các tinh thần acid uric. Từ đó, hỗ trợ hiệu quả điều trị bệnh gout và giảm thiểu cảm giác đau nhức ở các khớp. 

Bên cạnh đó, dứa còn chứa nhiều chất rất hữu ích cho sức khỏe như: glucid, axit hữu cơ, protein, nước, canxi, photpho, sắt, Vitamin B1… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe xương khớp, kháng viêm, chống khuẩn và ức chế quá trình phát triển của Gout. Vì vậy, người bệnh nên tích cực bổ sung dứa vào khẩu phần ăn thường xuyên. 

2.6. Quả nho

Người bệnh Gout nên chăm chỉ đưa việt quốc vào chế độ ăn uống. Bởi nho không chỉ là một loại trái cây thơm ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho người bệnh. Tương tự như việt quốc, siêu thực phẩm này chứa hàm lượng purin rất thấp, thường xuyên dung nạp nho vào cơ thể sẽ phòng ngừa được tình trạng tích tụ axit uric. Nhờ đó, góp phần cải thiện tình trạng viêm và đau nhức các khớp. 

Chưa dừng ở đó, trong quả nho còn chứa các thành phần có tác dụng nâng cao sức đề kháng, cải thiện sức khỏe tổng thể và xương khớp, chống viêm và ngăn chặn tình trạng bội nhiễm nốt tophi. 

Nho là một trong các loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng
Nho là một trong các loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng

2.7. Dưa hấu 

Như chúng ta đã biết, dưa hấu là loại trái cây có tác dụng thanh nhiệt cơ thể vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, nó giúp đào thải các chất không có lợi ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, dưa hấu còn là loại quả chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin, photpho, năng lượng và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Tất cả đều là những chất thiết yếu để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. 

Đồng thời, có tác dụng giảm đau, chống viêm và làm dịu tình trạng sưng đỏ ở các khớp nhanh chóng. Đây cũng là một trong những loại trái cây không chứa purin, chứa nhiều nước và kali có khả năng hỗ trợ tốt quá trình điều trị Gout, đặc biệt là gout cấp tính. 

Bài viết trên là những thông tin hữu ích về những loại trái cây tốt cho người bệnh Gout. Cùng với đó là những lưu ý khi lựa chọn trái cây an toàn cho người bệnh. Mong rằng với 7 loại trái cây được Goutrin gợi ý trong bài viết sẽ giúp bạn bổ sung những trái cây trên vào khẩu phần ăn một cách phù hợp. Qua đó, làm giảm sự tích tụ acid uric, kiểm soát bệnh và nhanh chóng đẩy lùi được những triệu chứng của bệnh Gout hiệu quả.