Bệnh nhân Gout cần lưu ý gì về sức khỏe sau Tết?

 Bệnh gout là một trong những căn bệnh đáng lo ngại vào dịp Tết. Chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt thiếu khoa học trong những ngày nghỉ lễ Tết có thể khiến bệnh nặng thêm. Tuy nhiên, một số bệnh nhân còn có thái độ thờ ơ, chủ quan với vấn đề này, để triệu chứng tội tề mới phát hiện thì đã muộn. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây Goutrin sẽ bật mí cùng bạn những lưu ý về sức khỏe sau Tết cho người bị gout, bạn đừng bỏ qua nhé!

1. Những triệu chứng bệnh nhân gout có thể mắc sau Tết

Để kiểm soát gout hiệu quả, người bệnh phải xây dựng thực đơn với chế độ kiêng cữ đặc biệt. Bên cạnh đó, lối sống thường ngày cũng tác động không nhỏ đến tình trạng bệnh. Việc thức khuya, ăn uống “vô độ” trong những ngày nghỉ Tết kéo dài khiến bệnh gout rất dễ bùng phát. Trong đó một số triệu chứng điển hình như:

– Tần suất xuất hiện cơn đau gout ngày càng dày đặc, mức độ đau nhức cũng tăng hơn trước. 

– Tại vị trí khớp đau do gout, kèm theo biểu hiện sưng viêm. 

– Hình thành các hạt tophi trên bề mặt da, gây khó khăn khi di chuyển. 

– Khi những triệu chứng gout bộc phát, dù áp dụng nhiều phương pháp tại nhà nhưng tình trạng không khởi sắc. 

– Gout trở nặng kéo theo sức khỏe tổng thể cũng suy giảm theo. 

Bệnh nhân gout nhập viện ngày Tết gia tăng nhiều về số lượng
Bệnh nhân gout nhập viện ngày Tết gia tăng nhiều về số lượng

2. Một số lưu ý về sức khỏe sau Tết cho người bị Gout

Giai đoạn sau Tết, nếu phát hiện cơ thể có những triệu chứng lạ liên quan đến xương khớp, có khả năng bệnh gout hiện tại của bạn đã xấu đi. Để không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, người bệnh cần lưu ý một số điều sau: 

– Liên hệ trực tiếp với bác sĩ điều trị để nhận được hướng dẫn can thiệp thích hợp nhất. 

– Phải giữ bình tĩnh, thông báo với người thân để được hỗ trợ. 

– Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc giảm đau khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. 

– Chế độ ăn uống khoa học, giảm thiểu việc tiếp nạp các thực phẩm giàu purin (nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản,…).

– Ngủ nghỉ lành mạnh, không thức khuya, hạn chế đi lại hay vận động mạnh, không làm việc cũng như khiêng vác quá sức mình. 

– Tốt nhất nên đến bệnh viện để được thăm khám chuyên sâu. 

Người mắc gout cần thận trọng về sức khỏe vào dịp trong và sau Tết
Người mắc gout cần thận trọng về sức khỏe vào dịp trong và sau Tết

3. Gợi ý 3 loại lá hỗ trợ cải thiện gout hiệu quả

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ, bệnh nhân gout có thể tận dụng các thảo dược tự nhiên nhằm kiểm soát bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng, người bệnh phải tham khảo ý kiến từ chuyên gia. Hôm nay, Goutrin sẽ gợi ý cùng bạn 3 loại lá được nhiều người truyền tai nhau áp dụng và mang đến hiệu quả chữa gout cao: 

– Lá lốt: Có vị ấm và cay đặc trưng, có công dụng hữu hiệu trong việc làm ấm các khớp. Đặc biệt, trong loại lá này có chứa hoạt chất flavonoid và alkaloid, chúng sở hữu khả năng chống oxy hóa, hạn chế viêm. Dùng lá lốt đúng cách, hỗ trợ giảm đau gout, thúc đẩy quá trình đào thải acid uric. Người bệnh có thể uống nước nấu từ lá lốt, đắp lá lốt trực tiếp lên vùng khớp bị đau, ngâm chân với nước lá lốt hoặc ngâm rượu lá lốt đều hiệu nghiệm.

Hiệu quả cải thiện gout từ lá tự nhiên tùy thuộc vào từng đối tượng
Hiệu quả cải thiện gout từ lá tự nhiên tùy thuộc vào từng đối tượng

– Lá sake: Sử dụng loại lá này có công dụng lợi tiểu, loại bỏ acid uric dễ dàng. Biết cách áp dụng, thành phần có trong lá sake hạn chế gout tiến triển, ngăn các biến chứng nguy hiểm. Thêm vào đó, nó còn giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ người bệnh chống chọi với bệnh tật. Cách dùng lá sake được ưa chuộng hơn cả là nấu nước để uống. Người bệnh cũng có thể kết hợp lá sake cùng đậu bắp, lá ổi, dưa chuột hoặc cỏ xước. 

– Lá vối: Hoạt chất flavonoid từ lá vối có khả năng kháng viêm, làm dịu những cơn đau. Loại lá này còn được biết đến với tác dụng đào thải acid uric, tạo cảm giác thư giãn khi sử dụng. Người bệnh có thể an tâm dùng lá vối chữa bệnh vì nó lành tính, hàm lượng purin rất thấp. Bệnh nhân gout có thể tận dụng lá vối bằng cách nấu nước uống hằng ngày, nguyên liệu khô hay tươi đều có công dụng cải thiện gout vượt trội. 

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến độc giả những lưu ý về sức khỏe sau Tết. Hy vọng thông tin được đề cập trong bài hữu ích với bạn. Điều trị gout cần thời gian và sự quyết tâm. Vì vậy, dù áp dụng bất kỳ phương pháp nào bạn đừng bỏ cuộc sớm, hãy kiên trì trong một thời gian nhất định để cảm nhận hiệu quả mang đến, đặc biệt là những cách dân gian có dùng nguyên liệu tự nhiên. Chúc bạn nhanh chóng cải thiện được gout, sở hữu một sức khỏe thật tốt, vì có sức khỏe là có tất cả!