Hạt tophi: Nguy hiểm đến mức nào đối với bệnh nhân gout? 

Hạt tophi hình thành ở các khớp như đầu gối, bàn tay, mắt cá chân,… được xem là dấu hiệu bệnh gout đã ở tình trạng nặng. Lúc này, những cơn đau xuất hiện với tần suất dày đặc và mức độ cực kỳ tồi tệ. Bên cạnh đó, kèm theo nhiều biến chứng khó lường khác. Tùy vào kích thước, tình trạng và vị trí mà hạt tophi sẽ có hướng điều trị phù hợp. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm cũng như “cội nguồn” hình thành hạt tophi, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Hạt tophi là gì?

Hạt tophi trong bệnh gout được người bệnh đặc biệt quan tâm, vì chúng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nó rất dễ quan sát bằng mắt thường, là các cục u có kích thước tương đối nhỏ, đa phần có màu trắng. Hạt tophi dưới da là quá trình tồn đọng từ những tinh thể urat hay các acid uric vượt ngưỡng cho phép tích tụ ở khớp tạo nên. Đây là một trong những triệu chứng đáng lo ngại của bệnh gout.

Theo đó, hạt tophi sẽ xuất hiện tập trung ở ổ khớp, đồng thời hình thành tại vùng mô mềm bao quanh khớp. Khảo sát ở các bệnh nhân mắc gout trong giai đoạn nặng, cho thấy cục u tophi có nhiều ở đầu gối, ngón chân cái, các ngón tay,… 

Hạt tophi gây mất thẩm mỹ và tác động lớn đến sức khỏe
Hạt tophi gây mất thẩm mỹ và tác động lớn đến sức khỏe

Về hình dạng bên ngoài, chúng là những khối phồng, có độ sần, nổi dưới da, gây mất thẩm mỹ, khó chịu cho người bệnh. Vì đặc trưng là nốt sần, hạt tophi làm cho phần khớp sưng viêm, vị trí da xung quanh tổn thương vì kéo căng, nghiêm trọng hơn là gây biến dạng khớp. Một khi xuất hiện cục u tophi, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và nhận về hướng điều trị tối ưu nhất. 

2. Nguyên nhân chủ yếu hình thành hạt tophi trong gout

Theo các chuyên gia, hạt tophi đa phần phát triển tại các khớp và mô ở thời kỳ bệnh gout mạn tính, đã trở nặng. Được biết, quá trình này tiến triển trong khoảng 11 năm, bắt đầu từ giai đoạn phát hiện gout cấp đầu tiên. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng này là vì người bệnh không chú trọng tình trạng sức khỏe, không có biện pháp điều trị, khiến hàm lượng acid uric tích tụ quá cao. Ngày qua ngày sẽ hình thành những hạt tophi dưới da. 

Cụ thể, quá trình gây nên cục u tophi sẽ trải qua nhiều giai đoạn:

Gia tăng nồng độ acid uric máu không biểu hiện triệu chứng: Khi đó, gười bệnh đã mắc gout, hàm lượng acid uric cao hơn người thường, tuy nhiên rất khó phát hiện vì không có dấu hiệu rõ rệt.

Gout cấp tính: Lúc này, bệnh nhân đã dần xuất hiện các cơn đau, khớp sưng viêm trầm trọng, khi sờ vào chỗ viêm người bệnh có cảm giác nóng và đau rõ ràng. 

Đau ngắt quãng: Giai đoạn này, dường như không có triệu chứng gì giữa những cơn gout. Nó có thể duy trì trong vài ngày và đôi khi là vài năm. 

Gout mạn tính: Phần lớn sẽ tạo ra các hạt tophi, tác động lớn đến vận động, sức khỏe tổng thể. 

Hàm lượng acid uric trong máu quá cao sẽ hình thành khối u tophi
Hàm lượng acid uric trong máu quá cao sẽ hình thành khối u tophi

3. Xuất hiện hạt tophi dưới da nguy hiểm không? 

Ở thời kỳ mới hình thành, hạt tophi có kích thước nhỏ, chưa tác động lớn đến cơ thể. Đến một thời điểm nào đó, nồng độ acid uric tiếp tục tăng cao, làm cho khối u tophi phát triển theo, lớn dần lên, gây trở ngại nghiêm trọng đến việc di chuyển. Tồi tệ hơn, hạt tophi bị vỡ có nguy cơ dẫn đến hoại tử, xương khớp từ đó cũng biến dạng.

Thêm vào đó, nếu không can thiệp sớm, hạt tophi lớn nhanh, có thể gây nên hiện tượng nhiễm trùng máu, rất khó loại bỏ hoàn toàn. Đây cũng là tác nhân khiến bệnh nhân gout tàn phế, nó tác động trực tiếp đến sức khỏe và về mặt tinh thần. 

Trường hợp tồi tệ khác, muối urat tồn tại bên trong khối u tophi có khả năng hòa tan trở lại, chúng di chuyển vào máu, tạo ra các cơn đau gout kinh hoàng. Qua đó cho thấy, việc xuất hiện hạt tophi trong bệnh gout là cực kỳ đáng sợ, người bệnh gout nói riêng và mọi người nói chung, cần đề cao cảnh giác với căn bệnh này. 

Sự xuất hiện của hạt tophi cảnh báo bệnh gout đã đến mức độ nguy hiểm
Sự xuất hiện của hạt tophi cảnh báo bệnh gout đã đến mức độ nguy hiểm

4. Điều trị hạt tophi như thế nào? 

Vậy hạt tophi có điều trị được không? Khi xuất hiện khối u tophi người mắc gout phải làm sao? Đây là hai trong nhiều thắc mắc liên quan đến hạt tophi trong bệnh gout. Theo đó, việc loại bỏ hạt tophi là một trong những khâu quan trọng của quá trình điều trị gout. Thông thường sẽ có những phương pháp như sau:

Xây dựng lối sống lành mạnh: Người bệnh có thể cải thiện tốt tình trạng xuất hiện hạt tophi bằng cách chăm vận động, luyện tập thể dục vừa sức mình. Bên cạnh đó, thiết lập chế độ ăn uống khoa học, bổ sung một số thực phẩm tốt cho bệnh gout như: Cherry, cải bẹ xanh, lá lốt, dưa leo, sữa, cần tây,… 

Sử dụng thuốc: Bác sĩ dựa vào mức độ bệnh và những yếu tố liên quan, từ đó chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc có công dụng giảm đau, kháng viêm, kiểm soát cục u tophi phát triển,… Chẳng hạn như: Corticosteroid, Probenecid (Probalan), naproxen natri (Aleve),…

Cần kiểm tra ngay khi phát hiện hạt tophi hình thành dưới da
Cần kiểm tra ngay khi phát hiện hạt tophi hình thành dưới da

Phẫu thuật: Đa phần sẽ được tiến hành ở các bệnh nhân có hạt tophi lớn, tỉ lệ vỡ cao. Đây được đánh giá là phương pháp loại bỏ khối u tophi tiên tiến, nhanh chóng. Tuy nhiên, khi thực hiện, nó tiềm ẩn một số biến chứng: Sưng, mức độ đau kéo dài, rất dễ nhiễm khuẩn,… Hơn nữa, nếu hạt tophi xuất hiện tại nhiều vị trí thì người bệnh cần thực hiện liên tiếp các cuộc phẫu thuật, rất tốn kém. Do đó, chỉ khi thật sự cần thiết, bác sĩ mới chỉ định phương án này.

Bài viết trên nhằm chia sẻ những thông tin hữu ích nhất về hạt tophi xuất hiện trong bệnh gout. Hy vọng qua nội dung trong bài, bạn đọc sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Từ đó, có cách nhìn nhận đúng về gout, nâng cao ý thức phòng – chữa bệnh hiệu quả. Đối với bệnh nhân gout nói riêng, bạn cần kiểm soát tốt nồng độ acid uric, bằng việc kiểm tra thường xuyên, đồng thời nói không với những món ăn chứa nhiều purin: Thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản,… Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!