Gợi ý cách thanh lọc cơ thể cho người bệnh Gout sau Tết

Chế độ ăn uống ngày Tết thường giàu đạm, nhiều dầu mỡ và cay nóng. Điều này sẽ không có lợi cho người bệnh Gout dù đã “kiêng khem” nhưng vẫn khó tránh khỏi việc dung nạp các thực phẩm có hại. Chính vì vậy, người bệnh Gout cần phải áp dụng những biện pháp thanh lọc cơ thể để các độc tố từ thức ăn không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những cách thanh lọc cơ thể sau Tết hiệu quả. 

Tết là thời gian đoàn viên để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn ngon. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian vui chơi, ăn uống thả ga ngày Tết cơ thể sẽ tích tụ những chất độc hại làm tăng nồng độ Axit uric trong máu. Vì vậy, người bệnh cần phải chú trọng đến việc thanh lọc cơ thể sau Tết.

1. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống sau Tết 

Để thanh lọc cơ thể sau những ngày Tết, trước tiên người bệnh cần phải cân bằng lại lượng calo cho cơ thể để tránh bệnh tình thêm phần nghiêm trọng. Do đó, người bệnh cần ăn nhiều rau xanh, rau củ quả không chua. Bên cạnh đó, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ nhằm làm chậm quá trình hấp thụ đạm và làm giảm đi sự hình thành Acid uric trong máu. Một số thực phẩm giàu Vitamin mà người bệnh nên tích cực bổ sung là: Cà rốt, bí ngô, rau, đu đủ…. Đây đều là những thực phẩm giàu Vitamin C, Vitamin E có tác dụng chống viêm vô cùng hiệu quả. 

Ngoài ra, người mắc bệnh Gout cần bổ sung từ 2 – 3 lít/ngày để tăng quá trình đào thải Axit uric và hạn chế các chất Urat kết tinh tại ống thận. Đồng thời, cần dành ít nhất 30 phút vận động mỗi ngày để cơ thể linh hoạt và khỏe mạnh hơn. 

Người bệnh Gout nên ăn nhiều rau xanh để góp phần thanh lọc cơ thể
Người bệnh Gout nên ăn nhiều rau xanh để góp phần thanh lọc cơ thể

2. Bổ sung các thực phẩm có khả năng thanh lọc và giải độc 

Một số thực phẩm có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể sau kỳ nghỉ Tết mà người bệnh nên tích cực bổ sung vào khẩu phần ăn:

2.1. Rau và trái cây nhiều nước

Các loại trái cây không chỉ chứa nhiều Vitamin và khoáng chất mà còn có khả năng cung cấp nước. Đặc biệt, là những loại trái cây có hàm lượng chất xơ tốt cho quá trình tiêu hóa như: Cà chua, bưởi, dưa chuột, cần tây…

2.2. Trà bạc hà với gừng và chanh

Đây là một thức uống rất tốt cho hệ tiêu hóa, cũng như quá trình thanh lọc và thải độc của cơ thể. Với loại thức uống này bạn có thể cắt thành lát mỏng để hãm thành trà rót ra ly và thêm chanh vào là có thể thưởng thức. Theo đó, gừng có vai trò kháng khuẩn và làm dịu cảm giác khó chịu trong dạ dày. 

2.3. Chuối

Chuối là một thực phẩm mà người bệnh Gout nên bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên, đặc biệt là sau những ngày nghỉ Tết. Nguyên nhân là do trong chuối chứa nhiều Kali có tác dụng bổ sung Kali, giúp cân bằng điện giải, ổn định huyết áp. Do đó, ăn nhiều chuối sẽ giúp người bệnh phục hồi thể trạng một cách nhanh chóng. 

Trong chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho người bệnh Gout, đặc biệt là Kali
Trong chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho người bệnh Gout, đặc biệt là Kali

2.4. Nước ion kiềm 

Bên cạnh việc uống nhiều nước lọc, người bệnh Gout cũng có thể bổ sung nước ion khoáng kiềm. Loại nước này không chỉ có khả năng loại bỏ các chất cặn bã trong cơ thể, tính oxy hóa cao, giàu tính kiềm tự nhiên mà còn cung cấp nhiều vi khoáng có lợi cho cơ thể. Đồng thời, nước ion kiềm còn giúp trung hòa các gốc tự do và phòng ngừa các bệnh ung thư, tăng huyết áp, tiểu đường. 

2.5. Trứng gà kết hợp với cải bó xôi 

Có thể bạn chưa biết trong trứng chứa nhiều protein và Acid amin có tên là Cysteine có khả năng phá vỡ các độc tố trong rượu, loại bỏ các chất độc hại thông qua nước tiểu. Thêm vào đó, cải bó xôi là loại rau chứa nhiều chất cơ có tác dụng bảo vệ dạ dày và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Vì vậy, đây phương pháp giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả sau những ngày Tết ăn uống thả ga mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng. 

Cải bó xôi kết hợp với trứng gà là phương pháp giải độc, thanh lọc cơ thể hiệu quả mà người bệnh nên bỏ túi
Cải bó xôi kết hợp với trứng gà là phương pháp giải độc, thanh lọc cơ thể hiệu quả mà người bệnh nên bỏ túi

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những cách thanh lọc cơ thể cho người bệnh Gout an toàn và hiệu quả. Như chúng ta đã biết, với người bệnh Gout chế độ ăn uống sẽ đóng vai trò quyết định đến quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong những ngày Tết người bệnh sẽ khó tránh khỏi việc sử dụng những thực phẩm không lành mạnh. Mong rằng, với những thông tin mà Goutrin đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp người bệnh Gout cập nhật được những kiến thức hữu ích và lựa chọn được một phương pháp thanh lọc cơ thể sau Tết phù hợp để hạn chế được các vấn đề sức khỏe.