Bỏ túi 5 lời khuyên về lối sống cho người bệnh Gout

Gout là một bệnh lý đặc trưng của xương khớp, thường phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh thường gây ra những triệu chứng đau đớn, khó chịu khiến người bệnh gặp không ít phiền trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Do đó, nếu muốn chung sống hòa bình với căn bệnh này, người bệnh nên “nằm lòng” những lời khuyên về lối sống cho người bệnh Gout thông qua bài viết. 

1. Dinh dưỡng lành mạnh

Dinh dưỡng sẽ đóng vai trò quyết định trong điều trị Gout. Vì vậy, người gút nên tránh các loại thực phẩm giàu purin như thịt mỡ và động vật có vỏ. Đồng thời, cần hạn chế sử dụng rượu bia vì có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Thay vào đó, nên tích cực bổ sung một số loại thực phẩm có lợi cho quá trình điều trị bệnh như: Quả anh đào, cà phê và thực phẩm giàu vitamin C, có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công của bệnh gút.

Bên cạnh đó, người bệnh Gout cũng cần phải uống nhiều nước mỗi ngày. Việc đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp người bệnh loại bỏ Axit uric và ngăn chặn sự hình thành của các tinh thể này. 

Để điều trị Gout hiệu quả người bệnh cần tuân thủ việc sử dụng thuốc và ăn uống lành mạnh
Để điều trị Gout hiệu quả người bệnh cần tuân thủ việc sử dụng thuốc và ăn uống lành mạnh

2. Tập thể dục thường xuyên

Nhiều người cho rằng khi mắc bệnh Gout thì nên hạn chế vận động để hạn chế các cơn Gout tấn công. Trên thực tế, người bệnh nên duy trì thói quen vận động để tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bởi với người bệnh Gout việc kiểm soát cân nặng rất quan trọng nhằm ngăn ngừa cơn Gout cấp tấn công. Đồng thời, việc vận động mỗi ngày còn giúp người bệnh thư giãn tâm trạng. Tuy nhiên, cần lưu ý là không tập luyện khi cơn Gout tấn công hoặc ngừng tập luyện khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. 

3. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Bên cạnh việc tập luyện thể dục mỗi ngày, người bệnh Gout cũng cần nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nguyên nhân là do ngủ đủ giấc sẽ giúp người bệnh kiểm soát được tình trạng căng thẳng và góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể. Đồng thời, việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng góp phần ngăn chặn những cơn Gout tấn công ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Cùng với đó, là làm giảm các triệu chứng của Gout và thư giãn tâm trạng cho người bệnh. 

Chế độ ngủ nghỉ của người bệnh Gout cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị
Chế độ ngủ nghỉ của người bệnh Gout cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị

4. Giữ tâm trạng lạc quan thoải mái

Để gia tăng hiệu quả điều trị Gout, bên cạnh việc sử dụng thuốc hay chăm chỉ vận động mỗi ngày, người bệnh cũng cần phải giữ cho tâm trạng lạc quan thoải mái. Bởi khi người bệnh căng thẳng sẽ tạo cơ hội cho các cơn Gout cấp tấn công và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của cơn gút cấp. Người bệnh nên áp dụng các biện pháp có tác dụng cải thiện tâm trạng như: Ngâm chân, ngồi thiền, đọc sách, đi bộ… Trong trường hợp cơn đau xuất hiện, việc áp dụng các mẹo giảm căng thẳng cũng giúp xua đi phần nào cảm giác đau đớn. 

5. Không tự ý sử dụng thuốc 

Thông thường, các triệu chứng của Gout cũng tương tự như bệnh viêm khớp nên nhiều người thường tự ý mua thuốc về sử dụng mà không tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. Điều này rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tình trạng tương tác thuốc hoặc khiến bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Người bệnh Gout không nên tự ý sử dụng thuốc để hạn chế các vấn đề về sức khỏe
Người bệnh Gout không nên tự ý sử dụng thuốc để hạn chế các vấn đề về sức khỏe

Vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh Gout người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Đồng thời, trong quá trình chữa bệnh cần phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc để chung sống hòa bình với căn bệnh này. 

Như chúng ta đã biết, Gout là một bệnh lý phổ biến hiện nay có thể xảy ra ở mọi đối tượng và rất khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, để ngăn ngừa căn bệnh này mỗi chúng ta cần phải duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học. Còn đối với người đang trong quá trình điều trị bệnh thì cần phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, cùng với đó là thực hiện tốt những lời khuyên mà Goutrin vừa chia sẻ.