Mật nhân: Bí quyết kiểm soát gout hiệu quả bất ngờ

Gout là căn bệnh không còn xa lạ với người Việt, tỷ lệ mắc gout ở nước ta ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ, người bệnh có thể tham khảo qua những mẹo chữa gout từ dân gian, đặc biệt hơn cả là sử dụng thảo dược tự nhiên. Trong số các loại cây có khả năng cải thiện gout, mật nhân được đông đảo người bệnh “chọn mặt gửi vàng”. Vậy hiệu quả chữa gout từ mật nhân ra sao? Có tốt như những lời đồn? Cùng Goutrin tìm lời giải đáp cụ thể qua bài viết sau đây nhé!

1. Hiệu quả cải thiện gout từ mật nhân ra sao?

Mật nhân hay còn được biết đến với những tên gọi khác như mật nhơn, hậu phác nam. Đây là loại cây bụi, thân khá mảnh, chiều cao từ 2 đến 8 mét. Chúng thường được tìm thấy ở những vùng đất khô cằn. Nó đặc trưng với vị đắng, có công dụng bổ gan, thận, được dùng nhằm bổ dưỡng cho người bị khí huyết hư, đồng thời cải thiện hiệu quả những triệu chứng về đau nhức xương khớp, trong đó có gout. 

Mật nhân - Bí quyết kiểm soát cơn đau gout
Mật nhân – Bí quyết kiểm soát cơn đau gout

Nói riêng về khả năng trị gout, mật nhân được biết đến với công dụng giảm thiểu các cơn đau gout, hạn chế khớp sưng viêm. Thêm vào đó, loại cây này có tính mát, khi dùng có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu. Ưu điểm này, hỗ trợ người bị gout đào thải acid uric ra ngoài cơ thể thuận tiện hơn, giúp tình trạng bệnh được kiểm soát đáng kể. Dùng mật nhân đúng cách và tuân thủ theo liều dùng từ chuyên gia, người mắc gout có thể ổn định sức khỏe, ngăn những biến chứng nguy hiểm. Thêm vào đó, những thành phần được tìm thấy trong “thảo dược” này, còn góp phần nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe tổng thể, giúp người bệnh chống chọi với bệnh tật.  

2. Gợi ý cách dùng mật nhân chữa gout

Nếu bạn đang loay hoay tìm phương pháp chữa gout từ mẹo dân gian, thì hãy dành ít thời gian tham khảo 3 cách dùng mật nhân loại bỏ gout sau đây nhé!

2.1. Chữa gout bằng nước uống từ mật nhân

Khi nhắc đến những công thức “sống chung hòa bình” với gout bằng mật nhân, chúng ta không thể bỏ qua cách sắc nước uống. Nó giúp giữ nguyên dưỡng chất có trong nguyên liệu, sử dụng dễ dàng, và ai cũng có thể tự áp dụng tại nhà. Đây cũng được xem là mẹo chữa gout đơn giản, phù hợp với những ai bận rộn. 

Dùng mật nhân chữa gout là mẹo dân gian đã có từ lâu đời
Dùng mật nhân chữa gout là mẹo dân gian đã có từ lâu đời

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 20g rễ mật nhân, tiến hành rửa sạch, thái thành lát nhỏ vừa phải. 

– Cho mật nhân vào nồi, nấu chung cùng 1.2 lít nước, chú ý nấu trên lửa nhỏ. 

– Khi quan sát thấy nước sắc lại ½ thì có thể tắt bếp và sử dụng. 

– Nên dùng nước mật nhân khi còn nóng, cố gắng áp dụng đều đặn sẽ cảm nhận rõ hiệu quả. 

2.2. Ngâm rượu mật nhân cải thiện gout

Bên cạnh cách nấu nước uống, người mắc gout có thể dùng rượu ngâm từ mật nhân xoa bóp. Khi kết hợp linh hoạt 2 phương pháp, hiệu quả đẩy lùi gout sẽ tăng cao. Theo đó, dùng rượu mật nhân thoa vào vị trí khớp bị đau, có thể làm dịu cơn đau, hạn chế vấn đề sưng viêm về sau. Cùng tìm hiểu những bước tiến hành ngâm rượu mật nhân chữa gout bạn nhé:

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 50g rễ mật nhân, rửa thật sạch, thái từng lát vừa phải rồi để cho ráo nước và mang đi phơi khô. Hoặc bạn có thể mua rễ mật nhân đã được phơi khô sẵn. 

– Tiếp đến mang mật nhân sao vàng cùng 50g chuối hột (phơi khô trước đó). 

– Cho tất cả nguyên liệu vào bình thủy tinh, đổ rượu ngập, đậy kín miệng bình. 

– Để rượu từ 20 đến 30 ngày là có thể dùng được. 

– Xoa rượu mật nhân nhẹ nhàng lên vị trí khớp bị sưng đau vì gout. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống rượu mật nhân để cải thiện gout, tuy nhiên không được lạm dụng. Mỗi ngày chỉ nên dùng 15 đến 20ml. 

3. Lưu ý gì khi tận dụng mật nhân điều trị gout tại nhà

Mật nhân được đánh giá cao trong việc hỗ trợ điều trị gout nói riêng và những bệnh về xương khớp nói chung. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Chuyên gia đã khuyến cáo phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú không được dùng mật nhân. 

– Trẻ nhỏ cũng là đối tượng nằm trong danh sách không được sử dụng mật nhân trong bất kỳ trường hợp nào. 

– Tuyệt đối không lạm dụng mật nhân để chữa gout, tốt nhất người bệnh gout nên tham khảo qua liều dùng từ bác sĩ. 

Hiệu quả chữa gout từ mật nhân còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người
Hiệu quả chữa gout từ mật nhân còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người

– Các nghiên cứu cho thấy, mật nhân có khả năng gây ra tương tác thuốc. Do đó, người bệnh phải thông tin đến bác sĩ điều trị những sản phẩm, loại thuốc đang dùng để phòng tránh hữu hiệu.

– Trong quá trình tận dụng mật nhân chữa gout, nếu thấy biểu hiện lạ như: mệt mỏi, chóng mặt, đau nhức người, nôn ói, ngứa,… thì ngừng ngay việc áp dụng. Đồng thời đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. 

Bài viết trên chia sẻ đến bạn đọc bí quyết kiểm soát bệnh gout từ mật nhân. Thông quan thông tin được đề cập, nếu cảm thấy phù hợp, bạn có thể thử qua. Khi lựa chọn mật nhân chữa gout, để biết được có công dụng hay không, người bệnh nên kiểm tra nồng độ acid uric thường xuyên, dựa vào đó có thể đánh giá được hiệu quả. Thêm vào đó, trong “hành trình” điều trị gout, dù có thực hiện cách thức nào, thì người bệnh cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!