Bài thuốc Đông Y chữa bệnh Gout an toàn và hiệu quả

Gout là một dạng viêm khớp phổ biến gây cảm giác đau dữ dội, sưng và cứng khớp. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc hay chế độ ăn uống khoa học thì nhiều người thường áp dụng bài thuốc Đông Y chữa bệnh Gout để đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại kết quả cao. 

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh Gout đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Đây là căn bệnh khó điều trị dứt điểm, người bệnh phải chung sống cả đời với những cơn đau và triệu chứng khó chịu của Gout. Chính vì vậy, việc áp dụng các phương pháp làm giảm triệu chứng và kiểm soát bệnh là rất cần thiết. Và các bài thuốc Đông y chính là phương pháp được áp dụng rộng rãi hiện nay. Hãy cùng Goutrin tìm hiểu qua bài viết!

1. Chữa bệnh Gout bằng Đông Y có tác dụng gì?

Cơ chế tác động của chữa Gout bằng Đông Y là tác động kinh mạch, khu phong, trừ thấp, bồi bổ khí huyết, hướng tới hoạt huyết, tăng cường chức năng tạng thận và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh, giúp cơ thể hồi phục từ bên trong. Đồng thời, điều trị Gout bằng phương pháp Đông y còn giúp bổ sung dinh dưỡng và khôi phục chức năng vận động cho hệ xương khớp. 

Điều trị Gout bằng Đông y là phương pháp đang được nhiều người áp dụng
Điều trị Gout bằng Đông y là phương pháp đang được nhiều người áp dụng

Bên cạnh đó, chữa Gout bằng Đông y còn được nhiều người yêu thích bởi tính tiện lợi có thể thực hiện tại nhà và tiết kiệm chi phí. Nhưng vẫn đảm bảo về tính an toàn và kết quả mang lại trong quá trình điều trị. 

Một số đối tượng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chữa Gout bằng Đông y có thể kể đến: 

– Trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú

– Người đang sử dụng bất cứ một loại thuốc nào khác

– Người đang gặp các vấn đề về sức khỏe cần như tim mạch, tiểu đường…

2. Liệu pháp Đông Y trong điều trị bệnh Gout 

– Giai đoạn cấp tính: Khi khớp bị sưng và đau gây hạn chế vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân có thể can thiệp thuốc tân dược như các chất chống viêm không chứa Steroid, thuốc đặc trị tăng đào thải hoặc ức chế tổng hợp acid uric… Với giai đoạn này nếu không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cá nhân, cũng như công việc thì người bệnh có thể áp dụng những bài thuốc có tính kháng viêm, giảm đau, thanh lọc cơ thể từ cây thuốc. 

Giai đoạn mãn tính: Thuốc Đông y thường ít gây tác dụng phụ và dễ dung nạp vào cơ thể người bệnh nên thích hợp sử dụng vào giai đoạn này. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà các bài thuốc sẽ có sự điều chỉnh hoặc kết hợp khác nhau. Có như vậy mới đạt được kết quả điều trị như mong muốn.  

3. Bài thuốc Đông Y chữa bệnh Gout

Một số bài thuốc Đông y giúp kiểm soát tốt bệnh Gout mà người bệnh có thể tham khảo:

3.1. Bài thuốc Đông Y chữa bệnh Gout bằng lá lốt

Bài thuốc Đông y bằng lá lốt là một trong những bí quyết chữa Gout hiệu quả được nhiều người truyền tai nhau sử dụng. Bởi các thành phần trong lá lốt có tính giảm đau, kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, số đông đã sử dụng lá lốt sắc thành thuốc uống hoặc ngâm chân để chữa Gout. 

Bài thuốc uống 

– Chuẩn bị 5 – 10g lá lốt khô hoặc 15 – 30g lá lốt tươi đem nấu với 2 chén nước cho đến khi nước cô đọng lại còn khoảng nửa chén. Sau đó, lấy nước này uống sau bữa tối và nên kiên trì sử dụng liên tục trong 10 ngày. 

Lá lốt rất hữu ích trong điều trị Gout
Lá lốt rất hữu ích trong điều trị Gout

Lá lốt kết hợp với các loại thảo dược khác 

Chuẩn bị 30g lá lốt, 30g vòi voi, 30g rễ bưởi bung, 30g cỏ xước tươi đem đi cắt nhỏ, rửa sạch sao vàng. Sau đó, đem tất cả các loại thảo dược trên nấu với 2 chén nước. Đợi đến khi thuốc sắc lại còn nửa chén nước, chia thành 2 phần để dùng trong ngày. 

Bài thuốc ngâm 

– Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi và một thìa muối biển. Lá lốt đem đi rửa sạch đem nấu đến khi sôi. Sau đó, đợi nước nguội bớt rồi cho muối vào. Khi nhiệt độ nước nguội dần thì bắt đầu ngâm chân cho đến lúc nước nguội. Nếu người bệnh kiên trì áp dụng mẹo này trong 1 tuần cơn đau sẽ ít xuất hiện hơn.

Bài thuốc đắp

Sử dụng lá lốt và ngải cứu để làm thuốc đắp cũng là một phương pháp trị Gout được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả. Ngoài ngâm chân, người bệnh cũng có thể dùng lá lốt và ngải cứu để làm thuốc đắp. Bằng cách lấy một nắm lá lốt tươi, cùng một nắm ngải cứu tươi mang đi rửa sạch rồi giã nát. Sau đó, đem hỗn hợp này đi nấu với giấm rồi đắp lên vùng khớp đau nhức. Với cách làm này người bệnh nên chờ nhiệt độ nóng vừa phải để tránh bị bỏng. 

3.2. Chữa bệnh Gout lá trầu kết hợp với nước dừa

Trong lá trầu có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp, hỗ trợ phục hồi những tổn thương ở khớp và giảm đau đáng kể. Còn nước dừa có tác dụng giúp cân bằng chuyển hóa chất, cải thiện chức năng thận, tăng khả năng đào thải axit uric qua đường tiểu. Với bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

– Một quả dừa xiêm tươi, cắt vạt nắp sẵn. 

– Lấy 100g lá trầu mang đi rửa sạch để cho ráo nước rồi cắt nhỏ bỏ vào trong quả dừa xiêm đã chuẩn bị. Sau đó, đậy nắp lại để ngâm lá trong 30 – 40 phút. 

– Chắt lấy phần nước và uống liên tục trong 7 ngày sẽ thấy hiệu quả. 

3.3. Chữa bệnh Gout bằng đậu xanh

Chữa Gout bằng đậu xanh thường được áp dụng như sau: 

Bài thuốc 1 (Đậu xanh ninh nhừ)

– Lấy 150g đậu xanh rửa sạch, ngâm trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau đó, vớt đậu ra cho vào nồi ninh nhừ với lượng nước nhất định. Đợi đến khi đậu mềm thì tắt bếp và không thêm bất kỳ loại gia vị nào. Chia phần đậu ninh nhừ thành 2 phần sử dụng vào buổi sáng và trưa, sáng và tối. Áp dụng mẹo trị Gout này liên tiếp 30 ngày sẽ cải thiện được tình trạng rõ rệt. 

Chữa bệnh Gout bằng đậu xanh có cách thực hiện rất đơn giản
Chữa bệnh Gout bằng đậu xanh có cách thực hiện rất đơn giản

Bài thuốc 2 (Nước đậu xanh rang)

– Lấy 1 nắm đậu xanh, rửa sạch rồi sao vàng. Tiếp đến, mang đậu đã rang đun sôi với 2 lít nước. Mỗi ngày hoặc cách ngày người bệnh Gout dùng nước đậu xanh để trên để uống, phần bã dùng để ăn sẽ giúp điều hòa thân nhiệt, tăng khả năng đào thải của thận. Đồng thời, loại bỏ axit uric trong cơ thể hiệu quả hơn. 

4. Lưu ý khi chữa Gout bằng phương pháp Đông y 

Để quá trình điều trị Gout đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc Đông y, thì người bệnh cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm làm tăng axit uric trong máu. Ngoài ra, người bệnh cũng cần “nằm lòng” những lưu ý dưới đây:

– Áp dụng đúng hướng dẫn thực hiện bài thuốc như trên.

– Sử dụng liều lượng, không được quá lạm dụng vào các bài thuốc Đông y.

– Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng chậm nên người bệnh cần phải kiên trì. 

– Các loại dược liệu dùng để chữa bệnh cần đảm bảo chất lượng, mua tại địa chỉ uy tín.

– Người đang sử dụng thuốc tây cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

– Ngưng chữa bệnh nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường. 

Chữa Gout bằng phương pháp Đông y thường không có tác dụng phụ nên hiệu quả mang lại có thể chậm hơn những cách khác. Vì vậy, khi áp dụng cái bài thuốc Đông y trị Gout người bệnh cần phải kiên trì và không được quá lạm dụng vào các loại dược liệu. Đồng thời, để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh người bệnh cần phải tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tránh tiêu thụ các thực phẩm làm tăng axit uric trong máu. Và đừng quên uống nhiều nước, luyện tập thể dục thường xuyên.